วันเด็กและวันครู
 
 
 
 
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน สัปดาห์นี้มีวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพวกเรา 2 วัน คือวันเด็ก(เสาร์ที่ 14 มกราคม) และวันครู(จันทร์ที่ 16 มกราคม) ท่านอาจต้องมีภาระทั้งสองงาน ถ้าเป็นพ่อ-แม่ ที่มีลูกยังเล็ก อาจต้องพาไปร่วมงานวันเด็กในสถานที่ต่าง ๆ ให้เขาได้เปิดหูเปิดตาและเปิดใจพบเห็นสิ่งใหม่ นอกเหนือจากสิ่งที่ได้พบเห็นจากบ้านและโรงเรียนทุกวันอยู่แล้ว และถ้าเป็นครูก็จะมีกิจกรรมระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ ที่ได้ถ่ายทอดศิลปวิทยาให้เราได้เป็นครูที่ดีมาจนถึงทุกวันนี้
ในการใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ เช่นโปรแกรมจัดพิมพ์เอกสาร คงจะสังเกตว่ามีคำสั่งหนึ่งที่เป็นประโยชน์มาก นั่นคือคำสั่ง Undo (คลิกที่คำสั่ง Edit --> Undo หรือ ใช้แป้นพิมพ์ Control - Z ) คำสั่งนี้ใช้ยกเลิกงานที่ทำไปแล้ว เช่นลบข้อความผิดไปทั้งบรรทัดหรือทั้งย่อหน้า พอใช้คำสั่ง Undo ข้อความที่บังเอิญลบผิดไปจะกลับคืนมาทั้งบรรทัดหรือทั้งย่อหน้า ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ลงไปใหม่ คนที่เขียนโปรแกรมให้เราใช้งานช่างรู้ใจ ว่าเราอาจจะผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจได้เสมอ
การกระทำของเด็ก ๆ เองก็คงคล้ายกัน อาจมีหลายครั้งหลายหนที่ทำบางสิ่งบางอย่างผิดพลาดลงไป โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือไม่ตั้งใจ เราในฐานะพ่อ-แม่หรือครูของเขา ก็อาจต้องใช้คำสั่ง Undo ให้กับเด็ก ๆ บ้าง ให้โอกาสเขาแก้ตัวจนกว่าจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีความรับผิดชอบ และไม่ทำอะไรผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ อีก ท่านอาจมีคำถามในใจว่า แล้วถ้าพ่อ-แม่หรือครูทำผิดพลาดบ้าง เด็ก ๆ จะใช้คำสั่ง Undo กับเราบ้างไหมนะ ก็คงต้องรบกวนหาคำตอบเอง

13 มกราคม 2549