หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์
 
 
 
 
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน สัปดาห์ที่แล้วเราคุยกันเรื่องระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ สัปดาห์นี้เราจะคุยกันถึงเรื่องหน่วยความจำ โดยเฉพาะหน่วยความจำหลักประเภท RAM (Random Access Memory)
เมื่อไมโครคอมพิวเตอร์เข้ามาในประเทศไทยใหม่ ๆ และมีการนำมาใช้ในสถานศึกษา ราว ๆ ปี พ.ศ.2525 เครื่องในขณะนั้นเป็นตระกูลแอปเปิลทู (Apple II) ซึ่งมีหน่วยความจำ RAM เพียง 48 KB เท่านั้น (ลองนึกถึงไฟล์ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลในวันนี้สิครับ ไฟล์เดียวใหญ่กว่า 48 KB อีก) หน่วยความจำที่รู้สึกน้อยมากนี้ก็ยังสามารถใช้สอนการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาแอปเปิลซอฟต์เบสิค (Applesoft BASIC)ได้ ต่อมาเมื่อเครื่อง PC (Personal Computer) ตระกูล IBM เริ่มเข้ามาและใช้ระบบปฏิบัติการดอส ต้องใช้หน่วยความจำมากขึ้นเป็น 128 KB และเพิ่มมากขึ้นตามระบบปฏิบัติการที่เปลี่ยนแปลงมาตามลำดับ
ท่านลองสังเกตดูเครื่องที่ใช้งานอยู่ในวันนี้สิครับ ในห้องเรียนถ้าใช้ระบบปฏิบัติการ วินโดว์ อย่างน้อยเครื่องก็ต้องมีหน่วยความจำ 128 MB ขึ้นไป (1 MB = 1,024 KB) เรียกว่ามากกว่ายุคเริ่มแรก(ที่ใช้ระบบปฏิบัติการดอส) ถึง 1,000 เท่าทีเดียว แต่ก็ยังรู้สึกว่าน้อยไป โรงเรียนที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งานในช่วงนี้คงต้องการหน่วยความจำ 512 MB หรือ 1 GB กันแล้ว และเครื่องเดิมที่มีอยู่ก็อยากเพิ่ม RAM ให้มากขึ้นอีก
ข้อที่น่าคิดก็คือ หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ที่เพิ่มมากขึ้น กับ พัฒนาการใช้หน่วยความจำของนักเรียน(สมอง)ในการเรียนรู้ มีการแปรผันตรงหรือแปรผกผัน กันแน่

3 กุมภาพันธ์ 2549