ระลึกถึงครูจูหลิง ปงกันมูล
 
 
 
 
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน เรื่องแรกสำหรับวันนี้ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณครูจูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ที่ถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา และอาการยังน่าเป็นห่วงอยู่ในขณะนี้ คุณพ่อ-คุณแม่ของคุณครูจูหลิงเป็นชาวเชียงราย ท่านเป็นคนดีมาก ท่านเชื่อว่า "คนใต้ส่วนใหญ่เป็นคนดี และทุกคนในหมู่บ้านก็เป็นคนน่ารัก" ผมก็เชื่อเช่นนั้น ขอส่งกำลังใจให้คุณครูด้วยครับ วีรกรรมของคุณครูจะจารึกอยู่ในหัวใจของเพื่อนครูทั่วประเทศ
เรื่องที่สองเป็นเรื่องโรงเรียนในจังหวัด อุตรดิตถ์ แพร่ น่าน สุโขทัย และลำปางที่ถูกอุทกภัยเมื่อกลางดึกต่อเนื่องถึงรุ่งเช้าของวันที่ 23 พฤษภาคม 2549 ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก เห็นภาพเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในอาคารเรียนชั้นล่าง ถูกโคลนทับถมทั้งห้อง ทำให้รู้สึกสะเทือนใจและเข้าใจในความรู้สึกของคุณครูทุกคน ยิ่งผู้ที่มีญาติพี่น้องเสียชีวิตด้วยแล้ว นับเป็นความสูญเสียที่ไม่มีโอกาสได้สั่งลากันเลย ขอแสดงความเห็นใจกับทุกคนครับ
ภัยธรรมชาติ ช่วยตอกย้ำความจริงที่ว่า ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่กว่าธรรมชาติ มนุษย์เป็นเพียงธุลีดินที่ธรรมชาติอาจเรียกกลับคืนไปเมื่อไรก็ได้ เราจึงควรสนใจธรรมชาติให้มากขึ้น และไม่ทำอะไรฝืนธรรมชาตินะครับ

29 พฤษภาคม 2549