พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี
 
 
 
 
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน งานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ผ่านไปได้หลายวันแล้ว แต่ความประทับใจยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจของพวกเราทุกคน วันนี้ขอกล่าวถึงพิธีที่สร้างความประทับใจให้กับคนทั่วโลก ทั้งสองพิธีเกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2549 พิธีแรกในช่วงบ่าย คือพิธีถวายพระพรชัยมงคลจากพระประมุข-พระราชวงศ์ทั้ง 25 ประเทศ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ทรงโปรดฯให้ผู้สื่อข่าวฉายภาพหมู่ เป็นภาพประวัติศาสตร์ที่สวยงามที่สุด และสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทุกคน (ชมภาพคลิกที่นี่)
อีกพิธีหนึ่งเกิดขึ้นตอนเย็น เป็นขบวนเรือพระราชพิธีจำนวน 52 ลำ ประกอบด้วยเรือพระที่นั่งรวม 4 ลำคือ "สุพรรณหงส์, อนันตนาคราช, อเนกชาติภุชงค์, และนารายณ์ทรงสุบรรณ" เริ่มเคลื่อนขบวนเรือมาจากท่าวาสุกรีตามลำน้ำเจ้าพระยา จนถึงบริเวณหน้าวัดอรุณราชวรารามฯ มีเสียงเห่เรือจากการประพันธ์ของ นาวาเอกทองย้อย แสงสินชัย และขับเห่โดยเรือเอกณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ ดังกึกก้องไปทั่วผืนน้ำ ฝีพายแต่งกายเต็มยศจำนวนมากถึง 2,002 คน ต่างใช้ความสามารถนำเรือให้เคลื่อนตามกันไปเป็นขบวนที่สวยงามได้อย่างน่าอัศจรรย์ (ชมภาพเรือสุพรรณหงส์คลิกที่นี่)
เราโชคดีที่สุดที่เกิดเป็นคนไทย เพราะมีพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของพสกนิกร และมีศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ ที่สวยงามจนเป็นกล่าวขวัญถึงจากคนทั้งโลก

19 มิถุนายน 2549