เพลง "เรียงความเรื่องแม่ฉัน"
 
 
 
 
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านเปิดระบบเสียงอยู่ คงจะได้ยินเสียงเพลงซาบซึ้งกินใจ ชื่อเพลง "เรียงความเรื่องแม่ฉัน" โดยศิลปินน้อยจากบ้านราชวิถีและบ้านมหาเมฆ ที่จริงเพลงนี้ถูกบันทึกเสียงไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 แต่นำมาให้ฟังในช่วงนี้ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศวันแม่แห่งชาติครับ
ผมยอมรับว่าเกิดความรู้สึกสงสารและเห็นใจเด็ก ๆ เจ้าของเสียงเพลงเหล่านี้อย่างมาก จนอดกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้ทุกครั้งที่ได้รับฟัง ในฐานะพ่อคนหนึ่ง ที่ไม่เคยทอดทิ้งให้ลูก ๆ ต้องอ้างว้างเดียวดาย ในช่วงวันเวลาที่เขาต้องการความรัก ความอบอุ่น กำลังใจ และความช่วยเหลือทุก ๆ ด้าน จากทั้งพ่อและแม่
ช่วงเวลาที่เราจะได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นพ่อหรือแม่อย่างมีความหมายสำหรับลูก ๆ นั้น มีไม่มากเลย ลูก ๆ ต้องการความช่วยเหลือจากเรามากในช่วงที่เขาช่วยตัวเองไม่ได้ ตั้งแต่เกิดจนถึงเข้าโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย เป็นเวลาที่ชีวิตของเราดูสับสนวุ่นวายและมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก แต่เชื่อเถอะว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดของชีวิต เวลาที่เรารับลูกกลับมาจากโรงเรียนแล้วอยู่ในรถพร้อมหน้าพร้อมตากัน พ่อ-แม่-ลูก ช่างเป็นโอกาสที่วิเศษสุด ที่จะได้พูดคุยกันทั้งครอบครัว หรือในช่วงที่ลูกยังเล็กแล้วเราพาลูกไปเที่ยวพร้อมกันทั้งครอบครัว จงให้ความช่วยเหลือทุกอย่างที่ลูกต้องการมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในวันนี้ เพราะเวลาดี ๆ อย่างนี้ผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว แล้ววันหนึ่งเมื่อเขาเติบใหญ่มีอาชีพการงานและต้องจากเราไป ในเวลานั้นเขาไม่ต้องการความช่วยเหลือจากเราแล้ว คงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะหวนคิดถึงวันเวลานั้นด้วยความเสียใจในภายหลัง

3 สิงหาคม 2549