ปลดดาวพลูโตออกจากระบบสุริยะ
 
 
 
 
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน วันนี้ผมมีข่าวปลด“พลูโต”ออกจาก“ระบบสุริยะ” มาฝากครับ ท่านที่ไม่ทราบเรื่องมาก่อนอาจจะตกอกตกใจว่า คุณพลูโตแกมีความผิดวินัยร้ายแรงอะไรกันจึงถูกลงโทษรุนแรงถึงขั้น“ปลดออก” ผมจะเล่าให้ฟังครับ
“พลูโต”ในที่นี้คือดาวพลูโต ดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ในระบบสุริยะจักรวาลของเรานั่นเอง ที่จริงเค้าก็เป็นสมาชิกในกลุ่มดาวนพเคราะห์เหมือนกับโลกของเรามานานแสนนาน (ไม่เชื่อก็ลองนับเวลาดูสิ ตลอดช่วงอายุเราเลย) แล้วที่นี้เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2549 ที่ผ่านมานี่เอง สมาพันธ์ดาราศาสตร์สากล หรือ ไอเอยู (International Astronomical Union's : IAU) ได้ประชุมกันและมีความเห็นว่าดาวพลูโตทำตัวไม่เหมาะสม ไม่ใช่ครับ เป็นดาวที่ไม่เข้าเกณฑ์ดาวเคราะห์ที่ได้กำหนดขึ้นมาใหม่ จึงมีมติปลดดาวพลูโตออกจากระบบสุริยะ ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และทำให้ระบบสุริยะมีดาวเคราะห์เหลืออยู่เพียง 8 ดวง
คุณสมบัติที่จะจัดดาวดวงใดดวงหนึ่งให้เป็น“ดาวเคราะห์” มีดังนี้ครับ คือ 1.เป็นวัตถุบนท้องฟ้าที่โคจรรอบดาวฤกษ์ แต่ตัวเองต้องไม่ใช่ดาวฤกษ์ 2.มีมวลมากพอที่จะมีแรงโน้มถ่วงดึงดูดตัวเองให้อยู่ในสภาวะสมดุล และ 3.มีวงโคจรที่ชัดเจนและสอดคล้องกับดาวข้างเคียง ซึ่งหลังจากนิยามลักษณะดาวเคราะห์เป็นเช่นนี้แล้ว จึงส่งผลให้ “พลูโต” หลุดจากความเป็นดาวเคราะห์ทันที เพราะมีวงโคจรเป็นวงรีที่ทับซ้อนกับดาวเนปจูน
ถึงแม้ดาวพลูโตจะยังโคจรอยู่ที่เดิม แต่ก็ไม่เป็นสมาชิกพรรคสุริยะอีกต่อไปแล้ว เราคงต้องทำใจกับความไม่แน่นอนอีกครั้งหนึ่ง

29 สิงหาคม 2549