งานมหกรรมพืชสวนโลก 5
 
 
 
 
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ผมมีโอกาสเข้าไปชมงานมหกรรมพืชสวนโลกอีกครั้งหนึ่ง ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือวันที่ 5 ธันวาคม 2549 เป็นวันที่มีคนเข้าชมงานมากที่สุดอีกวันหนึ่งคือประมาณ 56,000 คน เป็นที่น่าชื่นชมและประทับใจมากที่เห็นทุกคนสวมเสื้อสีเหลืองทั้งสิ้น ดูเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งพื้นที่ 470 ไร่ ไม่ว่าจะเป็นสวนของนานาชาติ หรือสวนขององค์กร ก็ล้วนแต่มีผู้คนเข้าชมหนาแน่นมากทุกสวน สังเกตเห็นใบหน้าของแต่ละคนถึงแม้จะดูเหน็ดเหนื่อย แต่แววตาก็แสดงถึงความสุขและความประทับใจ
พอถึงเวลาประมาณ 18.00 น. นักท่องเที่ยวต่างก็เดินไปรวมตัวกันบริเวณหน้าหอคำหลวง กันอย่างหนาแน่น ทำให้พื้นที่ที่เคยกว้างขวางแลดูแคบไปถนัดใจ แม้บนเนินราชพฤกษ์ที่อยู่ใกล้เคียง ก็มีผู้คนขึ้นไปนั่งจับจองกันอย่างหนาแน่นเช่นเดียวกัน น่าประทับใจที่เห็นน้ำใจของทุกคน กล่าวคือผู้ที่อยู่ด้านหน้าจะนั่งลงกับพื้น เพื่อให้คนที่อยู่ด้านหลังสามารถมองเห็นการแสดงได้ชัดเจน ทุกคนต่างใจจดใจจ่อกับการแสดงเทิดพระเกียรติ ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่ช้า
ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว แต่ยังมีแสงสว่างเพียงพอ ที่จะทำให้ภาพของหอคำหลวงที่ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้าสวยเด่นเป็นสง่าน่าภาคภูมิใจ แล้วเวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง เมื่อเสียงกลองดังกระหึ่มขึ้นไปทั่วทั้งบริเวณ ตามด้วยการขับซอมงคลเฉลิมพระเกียรติ ฯ พิธีกรรมเปิดม่านฟ้าราตรี ขบวนทิพย์เทวาอัญเชิญเครื่องล้านนาสักการะ ขบวนกลองหลวง ขบวนสลุงหลวง ขบวนบายศรีทูนพระขวัญและอัญเชิญนพรัตน์ปูรณะทิพยมงคล นำโดยนางนพรัตน์เทวี สาวงามทั้ง 9 ในชุด อลังการล้านนา เมื่อจบการแสดงอันตื่นตาตื่นใจนี้แล้ว ทุกคนร่วมกันจุดเทียนชัยถวายพระพร ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและสดุดีมหาราชา พร้อมทั้งชมพลุสีเต็มท้องฟ้าเหนืองานราชพฤกษ์ ทุกคนล้วนมีความสุขที่ได้มีส่วนร่วมถวายความจงรักภักดีแด่ในหลวงของเรา (ชมภาพบรรยากาศคืนนั้น คลิกที่นี่)

13 ธันวาคม 2549