Person of the Year 2006
 
 
 
 
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน เป็นที่ฮือฮากันไปทั่วโลก เมื่อนิตยสารไทม์ฉบับประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2549 ยกย่องบุคคลแห่งปี หรือ Person of the Year 2006 คือ "ท่าน" หรือ "You" ซึ่งมีไม่บ่อยครั้งนักที่จะยกย่องสิ่งซึ่งไม่มีเป้าหมายเด่นชัด เพราะตามปกติไทม์มักจะยกย่อง "บุคคลแห่งปี" เป็นบุคคลหรือกลุ่มบุคคลจริง ๆ เช่น ประธานาธิบดี "จอร์จ ดับเบิลยู บุช" ในปี 2004 หรือ "ทหารอเมริกัน" ในปี 2003 ด้วยกฎเกณฑ์ที่ว่า "เป็นบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่มีผลกระทบต่อข่าวและชีวิตความเป็นอยู่ของเรามากที่สุด ทั้งในด้านดีและด้านร้าย" (the person or persons who most affected the news and our lives, for good or for ill)
ไทม์ให้เหตุผลที่เลือก "ท่าน" เป็นบุคคลแห่งปี เพราะท่านที่ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคน คือแรงผลักดันอันสำคัญที่ทำให้เกิดสังคมใหม่ที่ไร้ขอบเขต เป็นสังคมที่ผู้คนแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ สาระและความบันเทิง ให้แก่กันอย่างไม่มีขีดจำกัด เป็นสังคมที่ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีอิสระภาพ และเสรีภาพในความคิดเห็นและการแสดงออกอย่างแท้จริง เราพบว่ามีเว็บไซต์ดี ๆ หลายแห่งเช่น วิกิพีเดีย(Wigipedia) ให้สาระความรู้มากมาย ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจากทั่วโลก เขียนขึ้นจากประสบการณ์ของตน ด้วยภาษาต่าง ๆ หลายภาษา, ยูทูบ(YouTube) มีไฟล์วิดีโอวันละประมาณ 100 ล้านเรื่องที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต อัพโหลดขึ้นไปเผยแพร่ให้กับคนอื่นได้ชม ทั้งสองเว็บไซต์นี้เป็นตัวอย่างของความร่วมมือ น้ำใจ ความอาทรห่วงใย ที่"ท่าน"มีต่อคนอื่นในโลกใบนี้
ไม่ว่า"ท่าน"จะทำกิจกรรมอะไรบนอินเทอร์เน็ต เช่นดูเว็บ ใช้อีเมล์ อ่านหรือตอบกระทู้ในเว็บบอร์ดด้วยข้อเสนอแนะหรือความคิดสร้างสรรค์ สร้างบล็อก ดูภาพยนตร์หรือทีวี ฟังเพลง รวมทั้งสร้างเว็บเพจเพื่อเผยแพร่ความรู้ ข่าวสาร ความบันเทิง ฯลฯ ท่านก็ล้วนเป็นบุคคลที่มีคุณค่าต่อสังคมที่ไร้พรมแดนนี้ ซึ่งนับวันจะเป็นสังคมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ ขอแสดงความภาคภูมิใจกับ"ท่าน"ทุกคน มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ (ชมภาพหน้าปกไทม์ฉบับนี้ คลิกที่นี่ หรือ อ่านต้นฉบับบทความ คลิกที่นี่)

20 ธันวาคม 2549