พืชสมุนไพรที่สวนพฤกษศาสตร์ฯ
 
 
 
 
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสขับรถเดินทางไปชมสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างขอนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้ครับ
การเดินทางไปยังสวนพฤกษศาสตร์ฯ ใช้เส้นทางเชียงใหม่-แม่ริม เมื่อเลยตัวอำเภอไปแล้วจะมีทางแยกซ้ายมือไปยังอำเภอสะเมิง ขับรถไปตามเส้นทางนี้ประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึง เส้นทางส่วนใหญ่เป็นเนินเขาที่ไม่สูงชันมากนัก และผ่านสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เช่น ปางช้าง น้ำตกแม่สา ฯลฯ สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวได้สบาย
สวนพฤกษศาสตร์ฯ เป็นกิจการขององค์การสวนพฤกษศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ค่าเข้าชมผู้ใหญ่คนละ 20 บาท ผู้สูงอายุ(60 ปีขึ้นไป)ไม่เก็บค่าเข้าชม ถ้านำรถเข้าไปเก็บค่ารถคันละ 100 บาท หรือจะนั่งรถบริการเข้าไปก็ได้ เส้นทางตั้งแต่ทางเข้าถึงบริเวณสวนประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นทางขึ้นเขาที่ค่อนข้างสูงชัน ถนนสภาพดี แต่ก็ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง และต้องใช้เกียร์ต่ำ
บริเวณสวนแบ่งออกเป็น 14 โซน ได้แก่ เศวตพิมาน ไม้ดอกไม้ประดับ วัลยชาติ สวนหิน น้ำตกแม่สาน้อย อาคารศูนย์สารนิเทศ ร้านขายของที่ระลึก กลุ่มเรือนกระจก สวนรุกขชาติ เรือนป่าดิบชื้น เรือนพืชทนแล้ง เรือนกล้วยไม้และเฟิร์น เรือนสับปะรดสี และ เรือนบัวและพรรณไม้น้ำ โดยเฉพาะในโซนกลุ่มเรือนกระจก จะมีต้นไม้ที่เป็นพืชสมุนไพรและพรรณไม้ในวรรณคดีจำนวนมาก จากทุกภาคของประเทศ หลายชนิดเราเคยได้ยินแต่ชื่อ ครั้งนี้ได้เห็นต้นจริง ๆ
สวนพฤกษศาสตร์ฯ มีคุณค่าต่อการศึกษาเรียนรู้ ของผู้คนทุกผู้ทุกวัย สามารถชื่นชมกับพืชพรรณไม้ทั่วไทย ได้จากการเข้าชมสวนนี้เพียงสวนเดียว ถ้าไปเที่ยวเชียงใหม่ครั้งต่อไป หาโอกาสไปชมให้ได้นะครับ (ชมภาพสมุนไพร คลิกที่นี่)

27 ธันวาคม 2549