ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
 
 
 
 
สวัสดีครับ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสไปชมภาพยนตร์เรื่อง "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ภาคที่ 1 เมื่อยังทรงพระเยาว์ มีความประทับใจมาก ขอนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้ครับ
ภาพยนตร์ได้กล่าวถึงประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยเริ่มในปีพุทธศักราช 2106 พระเจ้าหงสาวดีบุเรงนอง ทรงกรีฑาทัพเข้าตีราชอาณาจักรอโยธยา(กรุงศรีอยุธยา) ได้เข้ายึดครองหัวเมืองฝ่ายเหนือคือเมืองพิษณุโลก สมเด็จพระมหาธรรมราชา พระราชบิดาของสมเด็จพระนเรศวรหรือพระองค์ดำ ซึ่งเป็นเจ้าแผ่นดินครองเมืองพิษณุโลก จำต้องยอมอ่อนน้อมต่อพระเจ้าบุเรงนองเพื่อรักษาชีวิตอาณาประชาราษฎร์ และจำต้องยอมร่วมกระบวนทัพพม่าเข้าตีกรุงอโยธยา ศึกครั้งนั้นสมเด็จพระมหาจักรพรรดิเจ้าแผ่นดินอโยธยาทรงยอมเจรจาหย่าศึก และยอมถวายช้างเผือก 4 เชือก ทั้งให้สมเด็จพระราเมศวรราชโอรส โดยเสด็จพระเจ้าบุเรงนองไปประทับยังนครหงสาวดี ตามพระประสงค์ของกษัตริย์พม่า ข้างสมเด็จพระมหาธรรมราชา ก็ได้ถวายสมเด็จพระนเรศวรราชโอรสองค์โต ให้ไปเป็นองค์ประกันด้วย ขณะทรงมีพระชนมายุได้เพียง 9 ชันษา
ภาพยนตร์เดินเรื่องด้วยความรวดเร็วฉับไว ฉากแต่ละฉากสร้างได้ใหญ่โต สมจริง สวยงาม ประทับใจ ผู้แสดงแต่ละคนแสดงได้สมบทบาท โดยมี 3 ตัวละครเด่นที่สำคัญในภาคนี้ คือ พระองค์ดำ, บุญทิ้ง และ มณีจันทร์ เป็นส่วนทำให้ภาพยนตร์สนุกสนาน ชวนติดตาม ให้บทเรียนและข้อคิด เป็นคติย้ำเตือนใจแก่ชาวไทยทุกคน ว่าตราบใดที่คนใทยสามัคคีปรองดอง เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จะไม่มีศัตรูจากภายนอกมารุกรานเราได้ และด้วยคุณลักษณะที่สำคัญของคนไทย คือฉลาด กล้าหาญ เสียสละ เข้มแข็ง อดทน มีฝีมือ เราจะไม่มีวันเสียอิสระภาพให้กับใครอีก (อ่านเรื่องย่อภาพยนตร์ คลิกที่นี่)

7 กุมภาพันธ์ 2550