วันวาเลนไทน์
 
 
 
 
สวัสดีครับ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ รู้จักกันดีว่าเป็นวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ โดยเฉพาะวัยรุ่นจะยึดถือว่าวันนี้เป็นวันที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ ทำให้มีกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับความรักตามมาอีกมากมาย ความจริงวันวาเลนไทน์ คือวันที่ระลึกถึง "เซนต์วาเลนไทน์" บุรุษผู้มีหัวใจเปี่ยมด้วยความรัก และความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์ แต่ต้องจบชีวิตลงด้วยการรับโทษประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 (อ่านต่อ)
คนทั่วไปประทับใจกับความรักของเขาจึงยึดเอาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวัน "วาเลนไทน์" หรือ วันแห่งความรัก ซึ่งต่อมาแพร่หลายไปในทวีปยุโรป อเมริกา และเข้ามาในทวีปเอเชีย รวมทั้งประเทศไทยของเราด้วย วิธีการแสดงความรักก็มักจะมอบดอกไม้ให้แก่กัน ซึ่งดอกไม้ที่ใช้แทนสัญลักษณ์ของความรักก็คือดอกกุหลาบ โดยเฉพาะสีแดง จึงเห็นหนุ่มสาวมอบดอกกุหลาบสีแดงให้แก่กันและกันมากมายในวันนี้
แต่ "ความรัก" คืออะไรกันเล่า มีบางคนนิยามว่า "คือน้ำผึ้ง คือน้ำตา คือยาพิษ" "คือหยาดน้ำ อมฤติ อันชื่นชุ่ม" "คือเกษร ดอกไม้ คือไฟรุม" "คือความกลุ้ม คือความฝัน นั่นแหละรัก" แต่ไม่ว่าจะนิยามความรักเป็นอย่างไร ความรัก น่าจะหมายถึงสิ่งที่งดงาม น่าชื่นชม น่าภาคภูมิใจ น่าทะนุถนอม น่าหวงแหน และเมื่อคิดถึงความรัก หัวใจเราจะพองโต เต็มไปด้วยความสุข เมื่อเป็นอย่างนี้ เราควรถือว่าวันทุกวันเป็นวันแห่งความรัก และควรให้ความรักกับทุกคน ทั้งครอบครัว ญาติมิตร เพื่อน ๆ และสรรพสิ่งรอบตัว (ทั้งมีชีวิตและไม่มีชีวิต) รวมทั้งตัวเราเองด้วย ขอให้มีความสุขในวันแห่งความรักครับ

14 กุมภาพันธ์ 2550