พระตำหนักดอยตุง
 
 
 
 
สวัสดีครับ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสเดินทางไปชมพระตำหนักดอยตุงอีกครั้งหนึ่ง ปีนี้ครบ 2 ทศวรรษพระตำหนักดอยตุงพอดี วันนี้จึงมีเรื่องและภาพมาฝากครับ
สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โปรดฯให้สร้างพระตำหนักดอยตุงขึ้นบนดอยตุง ซึ่งเป็นภูเขาสูงที่ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เมื่อปี พ.ศ.2531 สำหรับเป็นที่แปรพระราชฐานและเสด็จฯไปประทับอยู่นานหลายปีก่อนสิ้นพระชนม์ นอกจากนี้ยังโปรดฯให้จัดสร้างสวนแม่ฟ้าหลวง ซึ่งปลูกไม้ดอกเมืองหนาว รอบ ๆ พระตำหนักฯ อีกด้วย
การเดินทางไปยังพระตำหนักดอยตุง จากตัวเมืองเชียงรายไปตามถนนพหลโยธิน เส้นทางผ่านอำเภอแม่จัน-แม่สาย เมื่อเลยอำเภอแม่จันไปประมาณ 20 กิโลเมตร จะมีทางแยกซ้ายมือเป็นทางหลวงหมายเลข 1149 ขับรถขึ้นเขาไปอีกประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ตั้งพระตำหนักฯ ทางค่อนข้างชันและคดเคี้ยวเป็นบางช่วง จึงต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง และในระยะนี้ตลอดเส้นทาง จะเห็นดอกเสี้ยวสีขาวออกดอกบานสะพรั่งทั้งสองฝั่งถนน ช่างสวยงามจริง ๆ
พระตำหนักดอยตุงและสวนแม่ฟ้าหลวงเปิดให้เข้าชมทุกวัน สำหรับพระตำหนักฯ เสียค่าเข้าชมคนละ 70 บาท ในช่วงที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จะจัดเป็นรอบในการเข้าชม รอบละ 1 ชั่วโมง (ยืนรอเข้าคิวที่หน้าพระตำหนักฯ ระหว่างนั้นก็ถ่ายรูปสวนดอกไม้ไปพลาง ๆ) เมื่อเข้าไปภายในพระตำหนักฯ เจ้าหน้าที่จะเชิญผู้เข้าชมทุกคน ฟังบรรยายสรุปประวัติความเป็นมาที่ห้องโถงใหญ่ก่อน แล้วจึงให้เดินชมห้องต่าง ๆ ได้แก่ห้องทรงงาน ห้องบรรทม เป็นต้น บริเวณส่วนนี้งดถ่ายรูป ภายนอกพระตำหนักฯสามารถถ่ายรูปได้
สำหรับสวนแม่ฟ้าหลวงเสียค่าเข้าชมคนละ 80 บาท เมื่อเข้าชมสวนจะต้องเดินลงเขาไปยังสวน ระยะทางประมาณ 50 เมตร ถึงแม้จะย่างเข้าเดือนมีนาคมแล้ว แต่อากาศบริเวณพระตำหนักฯ และสวนแม่ฟ้าหลวงก็ยังเย็นสบาย ดอกไม้เมืองหนาวมีหลายชนิด หลายสี ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี สีสรรสดใส ดอกใหญ่ สวยงาม เป็นที่ประทับใจสำหรับทุกคนที่ไปเยือน ถ้าไปเที่ยวที่จังหวัดเชียงรายครั้งต่อไป หาโอกาสไปชมให้ได้นะครับ (ชมภาพดอกไม้งามในบริเวณพระตำหนักและในสวนแม่ฟ้าหลวง คลิกที่นี่)

7 มีนาคม 2550