อากาศหลังสงกรานต์
 
 
 
 
สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกเช่นเคยหลังสงกรานต์ตามสัญญา หวังว่าทุกท่านคงได้รับความสุขจากการทำบุญ อุทิศส่วนกุศลไปให้บรรพบุรุษ ได้พบปะญาติมิตร พี่น้อง ได้เดินทางไปท่องเที่ยวพร้อมกันทั้งครอบครัว หรือได้หยุดพักผ่อนติดต่อกันหลายวัน ฯลฯ คงจะหายเหนื่อยกันแล้วนะครับ
สงกรานต์ที่ผ่านมา เมืองเชียงใหม่ชุ่มฉ่ำไปด้วยสายน้ำ ที่ผู้คนสาดรดกันอย่างสนุกสนาน บริเวณถนนรอบคูเมืองทั้งด้านนอกและด้านในคราคร่ำไปด้วยผู้คน ที่เล่นสาดน้ำกันอย่างไม่ต้องเกรงใจใคร สายน้ำมากมายตลอด 5 วัน ทำให้หมอกควันที่ปกคลุมเมืองเชียงใหม่หายไปดังปาฏิหาริย์ ช่วงนี้อากาศจึงแจ่มใส ท้องฟ้าสดใสงดงามเหมือนแต่ก่อนแล้ว ท่านที่เป็นห่วงชาวยุพราชวิทยาลัย ก็เลิกห่วงได้แล้วครับ
แต่ครั้นหมอกควันจางหายไป แสงอาทิตย์สาดส่องได้เต็มที่ ท้องฟ้าปราศจากกลุ่มเมฆที่ช่วยบดบังแสงอาทิตย์ สภาวะเช่นนี้ทำให้อากาศในช่วงบ่ายร้อนจัดมาก บางวันอุณหภูมิขึ้นสูงถึง 41 องศาเซลเซียส ร้อนมากจริง ๆ ไม่ว่าจะไปทางไหนก็มีแต่คนบ่นว่าร้อน โชคดีที่เป็นช่วงปิดภาคเรียน ครูและนักเรียนไม่ต้องไปโรงเรียนแล้ว มิฉะนั้นการเรียนการสอนในห้องเรียนคงจะลำบากมิใช่น้อย แต่ยกเว้นเรื่องการอบรมครูเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ได้กล่าวถึงสองครั้งก่อน [1][2] ที่คงต้องดำเนินไปตามกำหนด (อบรมในห้องคอมพิวเตอร์ที่มีเครื่องปรับอากาศ คงจะไม่ร้อนเท่าไร)
สรรพสิ่งในโลกล้วนมีทั้งข้อดีข้อเสียเสมอ เช่นเดียวกับหมอกควัน ถึงแม้จะมีผลเสียต่อสุขภาพ แต่ก็มีผลดีที่ช่วยบดบังแสงอาทิตย์มิให้ร้อนแรงจนเกินไป เมื่อเข้าใจกฎเกณฑ์เช่นนี้แล้ว เราจึงไม่ควรทุกข์ร้อนกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งจนเกินไป เพราะในสิ่งที่เป็นทุกข์นั้นก็ต้องแฝงไว้ด้วยความสุขเสมอ จงพยายามหาให้พบเถิด

21 เมษายน 2550