เกมลับสมองทดลองปัญญา
 
 
 
 
สวัสดีครับ ทุกวันนี้การเห็นเด็ก ๆ เล่นเกมคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องปกติธรรมดา     พ่อแม่ผู้ปกครองเวลาจะซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ให้ลูก ก็มักจะถูกลูกรบเร้าให้เลือกคุณลักษณะของเครื่อง ที่เอื้ออำนวยให้การเล่นเกมใหม่ ๆ ราบรื่นรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูงทั้งภาพและเสียง แต่การให้ลูก ๆ เล่นเกมโดยไม่มีการควบคุมให้เป็นเวลา เล่นเกมอย่างหักโหม หรือหามรุ่งหามค่ำก็อาจจะเกิดอันตรายกับผู้เล่นได้ ดังที่เป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ นอกจากนี้นักจิตวิทยายังเชื่อว่าเกมที่มีลักษณะรุนแรง อาจมีส่วนทำให้จิตใจของผู้เล่นเปลี่ยนไปในลักษณะเช่นนั้นด้วย โดยเฉพาะถ้าผู้เล่นมีสภาพจิตใจที่พร้อมจะรับและทำตามสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว ทำให้ผู้ใหญ่บางคนเห็นว่าการเล่นเกมไม่มีประโยชน์อะไร จนออกกฎห้ามเด็ก ๆ เล่นเกมไปเลยก็มี
ที่จริงมีเกมจำนวนมากที่ออกแบบให้ฝึกใช้ความคิดในการแก้ปัญหา เป็นเกมประเภทลับสมองทดลองปัญญา ซึ่งถือว่ามีประโยชน์กับผู้เล่นทุกคน ไม่เพียงแต่เด็ก ๆ เท่านั้น สำหรับผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุก็มีประโยชน์ เพราะการฝึกคิดอยู่ทุกวันจะทำให้สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดอาการสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ (Alzheimer)ได้ดีอีกด้วย
วันนี้ผมมีเกมลักษณะดังกล่าวมาฝาก ชุดแรกมีชื่อว่าเกมทดสอบไอคิว มีด้วยกันทั้งหมด 5 เกม แต่ละเกมมีกติกาการเล่นไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เพียงคลิกที่รูปภาพของเกมนั้น แล้วรอสักครู่ ก็จะสามารถเล่นได้ที่เครื่องของท่านทันที นอกจากนี้ยังมีเกมเกี่ยวกับไม้ขีดไฟ โดยดึงไม้ขีดออกจากกองแล้วทำให้เหลือรูปสี่เหลี่ยมตามที่กำหนด หรือเกมคลาสสิคอย่าง "หอคอยแห่งเมืองฮานอย" ที่ต้องใช้ความพยายามย้ายห่วงทั้งหมดจากเสาต้นซ้ายมือไปไว้ยังเสาต้นขวามือ ทีละห่วง และต้องให้ห่วงที่มีขนาดใหญ่กว่าอยู่ด้านล่างเสมอ (ดูรายชื่อเกมทั้งหมดคลิกที่นี่)
หวังว่าคงจะสนุกกับเกมชวนคิดเหล่านี้ แต่อย่าคิดเพลินจนลืมหลับนอนนะครับ

5 มิถุนายน 2550