แนะนำระบบ Google Apps
 
 
 
 
สวัสดีครับ ทุกท่านคงคุ้นเคยกับการใช้งานเครื่องมือค้นหาข้อมูล หรือที่เรียกว่า Serch Engine อย่าง Google เป็นอย่างดี และพบว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย สะดวก และได้ผลรวดเร็ว สามารถค้นหาข้อมูลได้แทบจะทุกอย่าง ทั้งเว็บ รูปภาพ กลุ่มข่าว หรือสารบบเว็บ นอกจากบริการหลักนี้แล้ว Google ยังให้บริการในด้านอื่น ๆ อีก เช่น Google Earth ค้นหาที่ตั้งของบ้าน อาคารสถานที่ และถนนหนทางทั่วทุกแห่งบนโลก สำหรับวันนี้ผมมีโอกาสได้ใช้บริการที่ Google มอบให้สถาบันการศึกษาโดยเฉพาะโดยไม่มีค่าใช้จ่าย นั่นก็คือ Google Apps จึงขอนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ครับ
Google Apps ย่อมาจาก Google Applications เป็นการรวมเครื่องมือเครื่องใช้หลาย ๆ อย่างที่ Google ให้บริการอยู่ในขณะนี้เข้าไว้ด้วยกัน หลัก ๆ ได้แก่ อีเมล(E-mail), ปฏิทิน(Calendar), เอกสารและตารางทำงาน (Document & Spread Sheet), อัลบัมเก็บรูปภาพ , และ Blog เป็นต้น ผู้ใช้งานแต่ละคนสามารถสร้างงานของตนเองเก็บไว้ที่ Server ของ Google จึงสามารถทำงานได้ทุกแห่งบนโลกที่มีอินเทอร์เน็ต และทำงานได้ตลอดเวลา สามารถแบ่งปันเอกสารหรือปฏิทินงานของตนเองให้ผู้อื่นได้อ่าน หรือแม้กระทั่งอนุญาตให้ผู้อื่นมีส่วนปรับปรุงเอกสารนั้น ๆ ได้ด้วย การทำงานจะไม่จำกัดอยู่ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเองอีกแล้ว แต่เราจะทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์โลก !!! อ่านรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติม >>คลิกที่นี่
ผมโชคดีที่ได้ศิษย์เก่าของโรงเรียน คือ>>คุณชีพธรรม คำวิเศษณ์ เป็นผู้แนะนำและสมัครใช้บริการ Google Apps ด้วยโดเมนเนมของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย (yupparaj.ac.th) โดยขอพื้นที่สำหรับสมาชิกทั้งครูและนักเรียนจำนวน 4,000 คน เมื่อเข้าไปในระบบและทำการยืนยันข้อมูลของโรงเรียนอีกเล็กน้อย จน Google เชื่อว่าโดเมนเนมของเราเป็นสถาบันการศึกษาจริง ก็จะอนุมัติให้ครูและนักเรียนทั้งโรงเรียนสามารถมี E-Mail (ของ G-mail ซึ่งให้พื้นที่คนละ 2 GB) ที่มีลักษณะเป็น name@yupparaj.ac.th ได้ในทันที และสามารถปรับแต่งหน้าแรกที่เข้าไปสู่ระบบนี้ให้มีรูปแบบตามที่ต้องการได้ด้วย ดูตัวอย่าง >>คลิกที่นี่
ยังมีรายละเอียดอีกหลายอย่างที่ค้นพบเกี่ยวกับบริการนี้ แล้วจะเล่าให้ฟังต่อในครั้งต่อไปครับ

29 สิงหาคม 2550