โปรแกรมบราวเซอร์ที่นิยมในปัจจุบัน
 
 
 
 
สวัสดีครับ วันนี้เราจะคุยกันเรื่องโปรแกรมบราวเซอร์ที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลผู้ที่เข้าไปยังเว็บไซต์ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย พบว่ามีผู้ใช้ IE 6.x จำนวน 75.8% , IE 7.x จำนวน 17.7% , Safari 3.x จำนวน 4.8% และ Firefox 2.x จำนวน 1.6% สรุปว่าโปรแกรม IE 6.x ยังมีผู้นิยมใช้สูงสุด รองลงมาคือ IE 7.x และจากการติดตามข้อมูลนี้มาระยะเวลาหนึ่งก็พบว่า IE 7.x มีแนวโน้มที่จะมีการใช้งานเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับโปรแกรม Safari จากค่าย Apple ที่เป็นน้องใหม่มาแรง
เมื่อมาวิเคราะห์ดูก็พบว่าในปัจจุบันเริ่มมีผู้ใช้ เปลี่ยนระบบปฏิบัติการจาก Windows XP มาเป็น Windows Vista กันมากขึ้น และในระบบปฏิบัติการตัวนี้ ได้บรรจุโปรแกรมบราวเซอร์ IE 7.x มาให้เรียบร้อยแล้ว ทำให้สถิติการใช้งาน IE 7.x เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย เช่นเดียวกับโปรแกรม Safari ที่ออกใหม่จากค่ายแอปเปิล
การที่มีผู้ใช้งานโปรแกรมบราวเซอร์รุ่นต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เพราะผู้ใช้งานเริ่มมีความรู้สึกว่าโปรแกรมเดิมไม่สะดวกในการใช้งาน หรือโปรแกรมใหม่ ๆ มีระบบรักษาความปลอดภัยและลูกเล่นต่าง ๆ มากกว่า และถ้าท่านก็เป็นอีกคนหนึ่งที่อยากลองของใหม่ เพื่อปรับปรุงการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้มีประสิทธิภาพ สะดวกสบาย รวดเร็วมากขึ้น ผมรวบรวมข้อมูลโปรแกรมบราวเซอร์จากค่ายต่าง ๆ ที่ให้ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี มานำเสนอครับ
(1) โปรแกรม Internet Explorer 8.0 หรือ IE 8 มีขนาด 16.10 MB แต่เดิมไมโครซอฟต์อนุญาตให้ผู้ใช้วินโดวส์ลิขสิทธิ์เท่านั้นจึงจะดาวน์โหลดมาใช้งานได้ ปัจจุบันเปิดโอกาสให้ทุกคนดาวน์โหลดมาใช้งานได้แล้ว (2) โปรแกรม Mozilla Firefox หรือนิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า Firefox ปัจจุบันเป็นรุ่น 3.5.1 มีขนาด 7.7 MB มีกลุ่มผู้ใช้งานในประเทศไทยค่อนข้างหนาแน่น สามารถหาคำแนะนำวิธีเซ็ตอัพและการแก้ปัญหาในการใช้งานได้ค่อนข้างง่าย (3) โปรแกรม Opera เป็นบราวเซอร์อีกตัวหนึ่งที่มีผู้คนนิยมใช้กัน ในรุ่นแรก ๆ มีจุดเด่นที่ตัวโปรแกรมมีขนาดเล็ก ปัจจุบันออกมาถึงรุ่น 9.64 มีขนาด 7.2 MB และ (4) โปรแกรม Safari ของค่ายแอปเปิล ซึ่งแต่เดิมมาสร้างให้ใช้กับระบบปฏิบัติการแมคอินทอชเท่านั้น ตอนนี้ออกรุ่นที่ใช้กับวินโดวส์ได้ด้วย เป็นรุ่น 4.0.4 ขนาด 27.15 MB เป็นตัวที่กำลังมาแรงในขณะนี้ เชิญดาวน์โหลดโปรแกรมบราวเซอร์ที่สนใจได้ที่นี่ครับ | Internet Explorer| Mozilla Firefox | Opera | Safari |
โปรแกรมบราวเซอร์แต่ละตัวจะมีหน้าตา เมนู และสีสรร แตกต่างไปจากของเดิมที่ท่านเคยใช้ รวมทั้งการแสดงผลในภาษาไทยก็อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่ถูกใจอยู่บ้าง จึงควรเรียนรู้วิธีการปรับแต่งการใช้งานโปรแกรม ที่มีผู้รู้ได้เสนอแนะไว้แล้วในอินเทอร์เน็ต เช่น IE 8.0 อาจจะมีการตัดคำภาษาไทยผิดพลาด ซ้ำซ้อน ก็จะต้องเข้าไปแก้ไขที่เมนู Internet Options... เลือก Accessibility... แล้วติ๊กถูกที่หน้ากล่องข้อความ Ignore font styles specified on Web pages เป็นต้น หรือถ้าต้องการทราบวิธีการแก้ปัญหาอื่น ๆ ก็อาจจะค้นหาข้อมูลได้ที่เว็บบอร์ดของชาวพันทิป ตรงนี้ครับ
หวังว่าท่านคงจะหาโปรแกรมบราวเซอร์ใหม่ที่ถูกใจได้แล้วนะครับ

25 พฤศจิกายน 2550