ลงมือบันทึกความทรงจำไว้ในบล็อก
 
 
 
 
สวัสดีครับ ครั้งที่แล้วเราคุยกันถึงความหมายและลักษณะของบล็อก (Weblog หรือ Blog) ครั้งนี้จะว่าด้วยเรื่องการเขียนบล็อก รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ ที่ควรทราบ เกี่ยวกับการมีและการใช้งานบล็อกนะครับ
สมมุติว่าท่านผู้อ่านได้สมัครเป็นสมาชิกของผู้ให้บริการบล็อก เช่น bloggang.com แล้ว เมื่อจะเข้าไปเขียนหรือปรับปรุงแก้ไขบล็อกก็ต้องเข้าไปยังเว็บไซต์นี้ก่อน สักครู่จะเข้าสู่หน้าหลัก ซึ่งจะมีประกาศข่าวสารต่าง ๆ ถึงสมาชิกและผู้สนใจทั่วไป ที่สำคัญจะมีบล็อกล่าสุดจากสมาชิกที่เขียนเสร็จแล้ว เรียงตามลำดับเวลา บล็อกที่เขียนเสร็จหลังสุดจะแสดงอยู่บรรทัดบนสุด และจะมีการอัพเดทรายชื่อบล็อกเหล่านี้ในเวลาที่เหมาะสม(เช่นทุก 15 นาที) ผู้ที่สนใจทั่วไปจึงสามารถจะคลิกเลือกอ่านบล็อกที่ต้องการได้ทันที นอกจากนี้ยังแสดงกลุ่มย่อยของบล็อกทั้งหมด เพื่อให้ผู้ที่สนใจคลิกเลือกเข้าไปอ่านในหัวข้อเรื่องที่เฉพาะเจาะจงได้ นอกเหนือจากบล็อกที่แสดงอยู่ในปัจจุบัน โดยที่บล็อกมีลักษณะดังนี้ จึงทำให้เราสามารถแจ้งเกิดในวงการได้ทันทีที่เขียนบล็อกแรกเสร็จ เพราะบล็อกของเราจะถูกส่งไปอยู่ที่บรรทัดแรกของเว็บไซต์ผู้ให้บริการในชั่วอึดใจเดียว !!!
สำหรับสมาชิกที่ต้องการจะเริ่มเขียนบล็อก ขั้นแรกก็ต้องทำการ login ก่อน สักครู่จะมีรายการจัดการแก้ไขบล็อกมาให้ เมื่อเลือกรายการนี้จะเปิดหน้าต่างใหม่ให้เราสามารถจัดการเกี่ยวกับบล็อก โดยเริ่มตามลำดับดังนี้ (1)แก้ไข Profile ส่วนตัว ประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับตนเอง เช่นจังหวัดที่อยู่ ข้อความแนะนำตัว E-mail เว็บไซต์ส่วนตัว รวมทั้งรูปถ่าย(จะเป็นรูปเจ้าของหรือรูปอื่น ๆ ที่ใช้แทนตัวก็ได้) ควรให้ข้อมูลเท่าที่จำเป็น ไม่ต้องบอกข้อมูลทุกรายการก็ได้ (2)ปรับแต่งเว็บ Blog ในหัวข้อนี้จะให้เราตั้งชื่อสโลแกนของบล็อกเรา เช่น "แบ่งปันเรื่องราว บอกกล่าวเรื่องในใจ" เป็นต้น แล้วให้เลือกสไตล์ของบล็อก ที่มีรูปแบบสำเร็จรูปให้เลือกใช้ได้ทันที สไตล์ของบล็อกนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง โดยไม่ทำให้เนื้อหาที่มีอยู่แล้วเสียหาย นอกจากนี้บางสไตล์ยังเปิดโอกาสให้เจ้าของบล็อก สามารถตกแต่งบล็อกของตนให้สวยงามสุดหรูอย่างไรก็ได้ครับ
ขั้นตอนต่อไปคือ (3)จัดการ Group Blog ซึ่งคล้ายกับการสร้างโฟลเดอร์ในฮาร์ดดิสก์ เพื่อเก็บบล็อกเรื่องราวประเภทเดียวกันไว้ด้วยกัน ชื่อของ Group Blog เราสามารถสร้างเองตามความเหมาะสมทั้งจำนวนและชื่อ เช่นชอบท่องเที่ยวในประเทศและอยากจะเขียนเรื่องที่ได้ไปพบเห็นมา ก็อาจตั้งชื่อ Group Blog ที่หนึ่ง เป็น "ท่องเที่ยวทั่วไทย" นอกจากนี้ยังมีงานอดิเรกชอบสะสมของเก่าที่มีคุณค่าไว้จำนวนมาก ก็อาจจะตั้งชื่อ Group Blog ที่สองว่า "ของเก่าลายคราม" เป็นต้น Group Blog ที่เราสร้างขึ้นนี้จะต้องบอกด้วยว่าควรจะอยู่ในกลุ่มย่อยใดของเว็บไซต์ เพื่อที่ผู้สนใจทั่วไปจะสามารถเข้ามาอ่านได้ในภายหลัง
แล้วก็ถึงขั้นตอนที่สำคัญคือ (4)จัดการ Blog ในขั้นตอนนี้จะเป็นการลงมือเขียนบล็อกใหม่ หรือปรับปรุงแก้ไขบล็อกที่เขียนไว้แล้ว รวมทั้งสามารถแก้ไขกลุ่มย่อยได้ด้วย ซึ่งยังมีรายละเอียดหลายอย่างที่น่าสนใจ คงต้องขอนำไปคุยกันต่อในครั้งหน้าครับ

11 ธันวาคม 2550