เผยแพร่ความทรงจำในรูปแบบบล็อก
 
 
 
 
สวัสดีครับ สองครั้งที่แล้วเราคุยกันเรื่องเกี่ยวกับบล็อก วันนี้ขอขยายความเกี่ยวกับการเขียนบล็อกและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับมือใหม่หัดเขียนบล็อก โดยเจาะจงไปที่บล็อกของ bloggang.com นะครับ
หลังจากที่สมาชิกทำการ login เรียบร้อยและเข้าสู่หน้าต่างของการจัดการบล็อกแล้ว ให้คลิกที่คำว่า "เขียน blog ใหม่" ในกลุ่มบล็อกที่ต้องการ จะเปิดหน้าต่างใหม่ที่มีแบบฟอร์มให้เขียนบล็อก เริ่มต้นที่การตั้งชื่อบล็อกที่จะเขียนในครั้งนั้น ไว้ในช่อง "หัวข้อ Blog" การตั้งชื่อบล็อกไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวและไม่จำกัดความยาว ใช้ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีคำแนะนำว่าชื่อบล็อกควรเป็นชื่อที่สั้น กระทัดรัด และสื่อความหมายในเรื่องที่นำเสนอในครั้งนั้น โดยเฉพาะถ้อยคำสำนวนที่ใช้จะต้องไม่สะกดผิด
ขั้นตอนต่อไปก็คือเขียนเนื้อหาของบล็อกไว้ในช่อง "รายละเอียด" เนื้อหาของบล็อกประกอบด้วยข้อความ รูปภาพ และการเชื่อมโยง (link) สำหรับข้อความสามารถจัดรูปแบบตัวอักษรให้เป็นตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ และเลือกสีของตัวอักษรได้เหมือนกับการใช้โปรแกรมจัดพิมพ์เอกสารโดยทั่วไป ในการเขียนข้อความควรเริ่มต้นด้วยการย่อหน้าก่อน แล้วเขียนข้อความต่อเนื่องกันไป มีการเว้นวรรคบ้าง และจะกดคีย์ Enter เมื่อต้องการขึ้นย่อหน้าใหม่ ในแต่ละย่อหน้าไม่ควรเขียนข้อความยาวมากเกินไปเพราะจะทำให้ไม่น่าอ่าน ควรขึ้นย่อหน้าใหม่ หรือเว้นบรรทัดว่าง ๆ ไว้สัก 1 บรรทัด จะดูดีกว่า นอกจากนี้ยังสามารถนำข้อความมาจากเอกสารที่เขียนไว้ก่อนแล้ว โดยใช้เทคนิคตัด-แปะ(copy-paste)ที่เราคุ้นเคยนั่นเอง
ถ้าต้องการแทรกรูปภาพให้ทำดังนี้ กดคีย์ Enter เพื่อขึ้นบรรทัดใหม่ก่อน แล้วคลิกที่ไอคอน"ใส่รูป" จะมีช่องว่างเพิ่มขึ้นมา 1 บรรทัด ให้คลิกที่ปุ่ม Browse...แล้วเลือกรูปภาพที่อยู่ในเครื่องของเรา หลังจากนั้นจึงคลิกที่ปุ่ม "ใส่รูปภาพ" รูปภาพที่เลือกจะถูกส่งขึ้นไปยัง Server ของผู้ให้บริการ(แต่ยังไม่ถือว่าเขียนบล็อกเสร็จ) โดยต้องรอสักครู่จึงจะกลับมาอยู่ในหน้าต่างเดิม และจะเห็นว่าส่วนของรูปภาพที่แทรกลงไปในบรรทัดนั้น จะถูกแปลงเป็นข้อความที่เป็นชุดคำสั่งในภาษา HTML ให้กดคีย์ Enter ขึ้นบรรทัดใหม่เพื่อพิมพ์ข้อความต่อหรือเพิ่มรูปภาพรูปต่อไป
รูปภาพที่ประกอบเรื่อง ทางผู้ให้บริการจะจำกัดขนาดของไฟล์ไว้แต่ละภาพไม่เกิน 150 k (จริง ๆ แล้วสัก 100 k น่าจะดีกว่า) หรือขนาดกว้างยาวประมาณ 560x420 จุด เป็นต้น และถ้าจะให้ดูดี รูปภาพในชุดเดียวกันควรมีขนาดเท่ากัน จึงควรเตรียมการเกี่ยวกับรูปภาพไว้ล่วงหน้า เช่นปรับขนาดให้เหมาะสม แล้วเก็บบันทึกไว้ในโฟลเดอร์ใดโฟลเดอร์หนึ่งในเครื่องของเราก่อน
เมื่อพิมพ์ข้อความและแทรกรูปภาพประกอบจนคิดว่าจบเรื่องแล้ว (ภายหลังยังสามารถเข้ามาปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมได้อีก) ก็มาถึงหัวข้อให้เลือกว่าบล็อกของเราจะให้มีการวิจารณ์ (comment) ต่อท้ายได้หรือไม่ และถ้ามี จะเปิดโอกาสให้ทุกคนหรือเฉพาะสมาชิกของ bloggang.com เท่านั้น (comment ท้ายบล็อกนี้ เจ้าของบล็อกสามารถลบออกได้เมื่อทำการ login แล้ว) หลังจากนั้นจะมีปุ่มให้เลือก 3 อย่างได้แก่ Publish คือส่งบล็อกนั้นขึ้นไปยังหน้าแรกของเว็บไซต์ bloggang.com (ต้องรอประมาณ 15 นาที) Safe As Draft คือเขียนเสร็จแล้วแต่ยังไม่ส่งขึ้นไปที่หน้าแรกของเว็บไซต์ และ Reset ถ้าต้องการยกเลิกข้อมูลที่พิมพ์ลงไปในหน้าต่างนี้ทั้งหมด
เรื่องการเขียนบล็อกคงขอยุติไว้เพียงเท่านี้ หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ และสามารถแจ้งเกิดในโลกของบล็อกได้แล้วนะครับ

18 ธันวาคม 2550