ฉันสบายใจ
 
 
 
 
สวัสดีครับ ได้ฟังเพลงโฆษณาของค่ายที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายหนึ่งแล้วอดรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไม่ได้ ชอบจังเลยกับเพลง "ฉันสบายใจ" (Feel Good) ทั้งเนื้อเพลงและภาพประกอบทำให้รู้สึกมีความสุขทุกครั้ง เห็นด้วยที่ชีวิตของเราน่าจะมีช่วงเวลาที่เป็นตัวตนที่แท้จริงบ้าง จะเครียดอะไรกันนักหนากับหน้าที่การงาน นอกเวลางานแล้ว คืนความเป็นส่วนตัวมาให้ตัวเองบ้างสิ ลองชมดูครับ
ตอนเด็ก ๆ แค่ได้นิทานเล่มโปรดเป็นของขวัญวันเกิด ก็ยิ้มจนแก้มแทบปริ หรือวันไหนตื่นเช้าขึ้นมา มีนกจิ๊บ ๆ เกาะขอบหน้าต่าง เรายังเบิกบานสบายใจไปทั้งวัน แต่เหตุใดหนอยิ่งโตเป็นผู้ใหญ่ ความสุขที่เคยโอบล้อมรอบตัวเรา กลับหายากขึ้นทุกที ถ้าความสุขเป็นเรื่องยุ่งยากที่ต้องไขว่คว้า ลองเปิดหัวใจก้าวขึ้นบันไดแห่งความสุขไปพร้อม ๆ กัน ผมมีบันได 8 ขั้น สู่ความสุขไม่สิ้นสุด จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียมาแนะนำในวันนี้ครับ
ขั้นที่ 1 คิดถึงสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต คุณโชคดีแค่ไหนที่ได้เกิดมาสุขสบาย ถึงแม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้างแต่ชีวิตนี้ก็มีสิ่งดี ๆ ผ่านเข้ามามากมาย แทนที่จะนั่งคร่ำครวญ ลองหันมาทบทวนถึงสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต เริ่มจากวิธีง่าย ๆ ใช้เวลาช่วงค่ำวันอาทิตย์เขียนบันทึกเรื่องราว 3-5 เรื่องที่ทำให้คุณซึ้งใจ แล้วหมั่นหาเรื่องใหม่ ๆ มาหยอดกระปุกความทรงจำ
ขั้นที่ 2 ฝึกนิสัยให้รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การให้คือความสุขอันยิ่งใหญ่ ฝึกนิสัยตนเองให้รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ผู้อื่นอยู่เป็นนิจ ทั้งเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง หรือแม้กระทั่งคนแปลกหน้า ยิ่งคุณรู้จักแสดงน้ำใจกับผู้อื่นมากเท่าไร คุณจะยิ่งสัมผัสได้ถึงพลังพิเศษในตัว "การให้"ทำให้คุณรู้สึกถึงความใจกว้าง ทำให้ผู้อื่นมองคุณในแง่ดีขึ้น ได้รอยยิ้มและน้ำใจไม่รู้จบ
ขั้นที่ 3 เติมความรื่นรมย์ให้ชีวิต ใส่ใจในรายละเอียดของความสุขและสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในทุก ๆ โมเมนต์ของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความหวานฉ่ำของผลสตรอเบอร์รี่ หรือไอแดดอันอบอุ่น ลองกดชัตเตอร์ด้วยหัวใจ เพื่อบันทึกภาพช่วงเวลาอันแสนงดงามเก็บไว้ในความทรงจำ เมื่อถึงเวลาจำเป็นคุณค่อยเปิดลิ้นชักเรียกความทรงจำดี ๆ กลับคืนมา
ขั้นที่ 4 ชื่นชมและแสดงความซึ้งใจต่อผู้มีพระคุณ ถ้าในชีวิตคุณมีใครสักคนที่รู้สึกเป็นหนี้บุญคุณ เพราะเขาคนนั้นเป็นแสงสว่าง ช่วยส่องนำทางพาคุณให้พ้นจากความสับสนในช่วงทางแยกของชีวิต อย่ารีรอที่จะแสดงความชื่นชมเขาคนนั้น ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ด้วยความจริงใจ จากก้นบึ้งความรู้สึกจากข้างใน
ขั้นที่ 5 เรียนรู้ที่จะให้อภัย ปลดปล่อยความโกรธแค้นและความไม่พอใจ ด้วยการเขียนจดหมายให้อภัยแก่ศัตรูที่ทำร้ายหรือหักหลังคุณ การไม่รู้จักให้อภัยจะทำให้ใจคุณไม่สงบ เกิดอาการไฟสุมทรวง หมกมุ่นอยู่กับการแก้แค้นไม่มีที่สิ้นสุด!! แต่ถ้ารู้จักอภัยให้กันจิตใจคุณจะสงบขึ้น และทำให้มองทุกสิ่งทุกอย่างในอดีตสวยงามขึ้น
ขั้นที่ 6 หมั่นให้เวลาแก่ครอบครัวและเพื่อนฝูง ไม่ว่าชีวิตคุณจะหรูหราฟู่ฟ่าเพียงใด หรือได้เงินเดือนเท่าไร อาชีพการงานจะก้าวหน้าแค่ไหน สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบน้อยมากต่อความพึงพอใจในชีวิต คุณจะมีความสุขหรือไม่ขึ้นอยู่กับสัมพันธภาพที่มีต่อผู้คนรอบข้าง ซึ่งแน่นอนก็ต้องเป็นผู้คนในครอบครัวและเพื่อนฝูงนั่นเอง ยิ่งมีคนรักและดีต่อคุณเท่าไรชีวิตของคุณก็ยิ่งน่าพึงพอใจเท่านั้น
ขั้นที่ 7 ดูแลสุขภาพและรูปร่างสม่ำเสมอ การได้หลับเต็มตื่น ออกกำลังกาย ยืดแข้งยืดขา หัวเราะหรือยิ้ม ล้วนแต่ช่วยให้คุณอารมณ์ดีได้ แต่ถ้าหมั่นฝึกฝนบ่อย ๆ ทำสิ่งเหล่านี้จนเป็นกิจวัตร คุณจะพบว่าชีวิตประจำตัวของคุณน่าอยู่ขึ้นเยอะ
ขั้นที่ 8 หาตัวช่วยรับมือกับความเครียดและปัญหายุ่งยาก เมื่อมีปัญหาหรือมีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นในชีวิต คุณต้องกล้าเผชิญหน้ากับมันแทนที่จะถอยหนี คำสอนทางศาสนาและปรัชญาความเชื่อดี ๆ ซึ่งคุณศรัทธาด้วยหัวใจ จะช่วยให้ปัญหาใหญ่ ๆ กลายเป็นเรื่องขี้ประติ๋ว!!
ก็หวังว่าจะมีความสุขกายและสบายใจกันทุกคนนะครับ

29 มกราคม 2551