การทำแผ่น CD ให้เล่นเองโดยอัตโนมัติ
 
 
 
 
สวัสดีครับ ท่านคงเคยสังเกตเห็นแผ่น CD โปรแกรมหรือบทเรียนต่าง ๆ ที่เมื่อนำใส่เข้าไปในเครื่องอ่านแผ่น CD แล้วจะทำงานอัตโนมัติคือเปิดโปรแกรมนั้นขึ้นมาให้ใช้งานทันที หรือที่เรียกว่า autorun อยากทราบไหมครับว่าเขาทำกันอย่างไร วันนี้จะคุยกันถึงเรื่องนี้ครับ
การทำให้แผ่น CD เปิดโปรแกรมหรือบทเรียนที่สร้างเก็บไว้ในแผ่นโดยอัตโนมัติ จะต้องมีไฟล์ที่ชื่อว่า Autorun.inf อยู่ใน CD นั้นก่อน คือเมื่อดูข้อมูลในแผ่น CD จะต้องมองเห็นไฟล์นี้ทันที ไม่ต้องคลิกเข้าไปที่โฟลเดอร์ไหนอีก (ภาษาครูคอมฯ เรียกว่า ไดเร็คตอรี่รากหรือ root directory) เราสามารถดูรายละเอียดของไฟล์นี้ได้ โดยคลิกขวาที่ชื่อไฟล์ แล้วเลือกรายการ Open With เลือก Notepad จะมองเห็นข้อมูลลักษณะนี้ เช่น

[autorun]
open=program1.exe

คำว่า program1.exe หมายถึงโปรแกรมที่ต้องการให้เปิดขึ้นมาใช้งานโดยทันที ตามปกติโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สร้างด้วยภาษาโปรแกรม เช่น Pascal หรือ C เมื่อคอมไพล์หรือแปรให้เป็นภาษาเครื่องแล้ว มักจะมีนามสกุลของไฟล์เป็น .exe หรือ .com ซึ่งสามารถเรียกใช้ได้ทันทีโดยดับเบิลคลิกที่ชื่อไฟล์นี้ แต่ถ้าบทเรียนของเราเป็นไฟล์ที่สร้างด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พอยต์ ได้ชื่อไฟล์ลักษณะนี้คือ lesson1.ppt จะใช้วิธีการเดียวกันได้หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ได้ครับ เพราะไฟล์ชื่อ lesson1.ppt เป็นไฟล์ข้อมูลที่ต้องเปิดด้วยโปรแกรมเพาเวอร์พอยต์อีกทีหนึ่ง ดังนั้นเมื่อนำชื่อนี้ไปแทนชื่อ program1.exe จึงไม่สามารถใช้งานได้
แต่โชคดีครับที่ยังมีไฟล์ประเภทหนึ่งซึ่งคอมพิวเตอร์ถือว่าเป็นไฟล์โปรแกรมเหมือนกัน ไฟล์ประเภทนี้มีนามสกุลเป็น .bat (ย่อมาจากคำว่า batch file) ที่สามารถสร้างได้ด้วยโปรแกรม Notepad บรรจุคำสั่งง่าย ๆ ที่ทำให้เราสามารถแก้ปัญหาข้างต้นได้ วิธีการคือใช้โปรแกรม Notepad พิมพ์ข้อความต่อไปนี้ลงไป

@echo off
echo Loading CD
start lesson1.ppt
cls
exit

(ข้อความทุกบรรทัดต้องชิดขอบซ้าย) แล้วบันทึกไฟล์นี้ไว้ด้วยชื่อ autorun.bat ต่อจากนั้นก็ใช้โปรแกรม Notepad พิมพ์ข้อความใหม่ต่อไปนี้ เพียง 2 บรรทัด คือ

[autorun]
open=autorun.bat

(ข้อความทุกบรรทัดต้องชิดขอบซ้าย) แล้วบันทึกไฟล์นี้ไว้ด้วยชื่อ autorun.inf

นำไฟล์ autorun.inf, autorun.bat และ lesson1.ppt ไปเขียนไว้ในแผ่น CD เมื่อทำเสร็จทดลองนำแผ่น CD ไปใส่ในเครื่องอ่าน รอสักครู่บทเรียนของเราที่ชื่อ lesson1.ppt ก็จะเปิดขึ้นมาโดยอัตโนมัติตามต้องการ ง่ายจริง ๆ ใช่ใหมครับ วิธีการนี้ยังใช้ได้กับไฟล์ข้อมูลประเภท .doc จากโปรแกรม Microsoft Word หรือ .xls จากโปรแกรม Microsoft Excel รวมทั้งไฟล์ .htm หรือ .html ที่สร้างเป็นเว็บเพจซึ่งจะเปิดด้วยโปรแกรม Internet Explorer ได้อีกด้วย ดีจังเลย

8 กุมภาพันธ์ 2551