เมื่อดอกชมพูพันธ์ทิพย์บาน
 
 
 
 
สวัสดีครับ ต้นเดือนเมษายนของทุกปีต้นซากุระที่ประเทศญี่ปุ่นจะออกดอกบานสะพรั่ง โดยเริ่มจากตอนใต้ของประเทศ เช่นที่กรุงโตเกียว แล้วค่อย ๆ บานต่อเนื่องไปจนถึงตอนเหนือของประเทศที่เมืองซัพโปโรในตอนปลายเดือนเมษายน เนื่องจากต้นซากุระจะทิ้งใบทั้งหมดในฤดูหนาว เมื่อถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิ ความหนาวเย็นลดลง อากาศอบอุ่นขึ้น ก็จะเริ่มออกดอกก่อนที่จะผลิใบ เราจึงเห็นต้นซากุระมีดอกบานเต็มต้นโดยไม่มีใบเลย เป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจมาก ช่วงที่ซากุระบานเป็นเวลาที่มีความสุขของผู้คน ทั้งชาวญี่ปุ่นเอง รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสไปเยือนในฤดูกาลนี้ด้วย ไปทางไหนก็เห็นดอกซากุระสวยงามทั่วไปหมด เรื่องความงามของดอกไม้บาน ประเทศไทยเราก็ไม่น้อยหน้าครับ เพราะช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์(คือช่วงนี้) จะเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมที่ต้นไม้ชนิดหนึ่งจะผลิดอกสีชมพูสวยงาม พร้อมกันทั้งประเทศ ทำให้เกิดความสุขต่อผู้พบเห็นได้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ต้นไม้ที่ผมจะพูดถึงวันนี้ก็คือต้น"ชมพูพันธ์ทิพย์"ครับ
ชมพูพันธ์ทิพย์ (อาจมีผู้เขียนเป็น"ชมพูพันทิพ") มีชื่ออย่างอื่น เช่น ชมพูอินเดีย, ธรรมบูชา, ตาเบบูยา (Tabebuia) ผู้สันทัดกรณีเล่าว่า ชื่อ"ชมพูพันธ์ทิพย์" ได้มาจากชื่อของ ม.ร.ว.พันธ์ทิพย์ บริพัตร ท่านเป็นบุคคลแรกที่นำต้นไม้ชนิดนี้มาปลูกในประเทศไทย มีลักษณะเป็นไม้ต้น สูง 8-25 เมตร เรือนยอดแผ่กว้างเป็นชั้นๆ ไม่ผลัดใบ เปลือกสีน้ำตาลหรือสีเทา ใบประกอบรูปนิ้วมือ เรียงตรงข้าม ใบเป็นแผ่นรูปรี ปลายใบเรียวแหลม ขอบใบเรียบ ดอกสีชมพูอ่อน ออกเป็นช่อกระจุกตามง่ามใบและที่ปลายกิ่ง ผลเป็นฝักกลม เมล็ดแบนสีน้ำตาล มีปีกทั้งสองด้านของเมล็ด ขึ้นได้ในดินทั่วไปที่มีความชื้นปานกลางและมีแสงแดดเต็มวัน ผลแก่ระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน ขยายพันธุ์โดยเมล็ด งอกง่ายและมีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว ออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ทิ้งใบเกือบหมดเมื่อออกดอก
ช่วงเวลานี้ท่านผู้อ่านคงจะสังเกตเห็นต้นชมพูพันธ์ทิพย์ออกดอกได้ไม่ยาก ที่กรุงเทพฯถ้านั่งรถอยู่บนทางด่วนหรือทางยกระดับ เช่นปิ่นเกล้า-นครชัยศรี จะมองเห็นต้นไม้ที่ออกดอกสีชมพูเป็นหย่อม ๆ ตลอดเส้นทาง ในสถานศึกษาหรือสถานที่ราชการหรือสวนสาธารณะ ก็จะพบเห็นได้ทั่วไป บางแห่งปลูกไว้จำนวนมากเรียงรายอย่างเป็นระเบียบ เช่นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (รังสิต) เมื่อออกดอกพร้อมกันก็ให้ความสวยงามไม่แพ้ดอกซากุระที่ประเทศญี่ปุ่นเลย
ต้นชมพูพันธ์ทิพย์ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ก็มีไม่น้อย ตอนนี้ต่างก็ออกดอกสะพรั่งอวดสีชมพูสดสวยไปทั่วทั้งเมือง เท่าที่ขับรถผ่านไป พบว่าบริเวณที่มีมากเช่นถนนรอบคูเมืองด้านนอก ตั้งแต่ประตูเชียงใหม่จนถึงโรงพยาบาลสวนปรุง มีต้นชมพูพันธ์ทิพย์ตลอดแนวถนน ยาวไม่น้อยกว่า 500 เมตร !!! รวมทั้งแนวถนนบริเวณด้านหน้าสวนสาธารณะหนองบวกหาด ซึ่งอยู่ตรงข้าม หรือบริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ก็มีต้นชมพูพันธ์ทิพย์ขนาดใหญ่ไม่น้อยกว่า 10 ต้น ออกดอกสีชมพูทุกต้น ดอกเริ่มร่วงหล่นถูกกระแสลมพัดไปกองรายรอบทั่วทั้งลานอนุสาวรีย์ นักท่องเที่ยวที่ไปเดินชมถนนกลางคืนจนถึงบริเวณนี้จะสัมผัสความสวยงามได้ทุกคน หรือบริเวณถนนรอบคูเมืองทั้งด้านนอกด้านในใกล้กับประตูสวนดอกหรือโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ต้นที่สวยงามมากมีแต่ดอกสีชมพูทั้งต้น ไม่มีใบเลย อยู่ริมถนนใกล้กับประตูทางเข้าโรงพยาบาลด้านตึกนิมมานเหมินทร์ (ชมภาพชมพูพันธ์ทิพย์ที่เชียงใหม่ คลิกที่นี่ครับ)

29 กุมภาพันธ์ 2551