โปรแกรมอเนกประสงค์ชนิดพกพา
 
 
 
 
สวัสดีครับ เคยเล่าวิธีสร้างเครื่องกำจัดไวรัสชนิดพกพามาครั้งหนึ่งแล้ว (คลิกตรงนี้) เห็นว่ายังมีโปรแกรมอเนกประสงค์อื่น ๆ ที่สามารถจัดทำเป็นโปรแกรมชนิดพกพาได้อีก จึงขอนำมาคุยกันต่อในครั้งนี้ครับ
ก่อนอื่นต้องขอทบทวนเรื่องการลงโปรแกรม (Install หรือ Setup) ในระบบปฏิบัติการวินโดวส์ พูดให้เข้าใจง่าย ๆ จะมีลักษณะดังนี้คือ โปรแกรมใหม่ที่นำมาลงไว้จะถูกขยายเป็นไฟล์ต่าง ๆ (อาจมีโฟลเดอร์ด้วย) นำไปเก็บไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ในโฟลเดอร์ที่มีชื่อเป็นชื่อโปรแกรมนั้น เช่น Microsoft Office เป็นต้น และอยู่ภายในโฟลเดอร์หลักคือ Program Files นอกจากนี้ยังมีไฟล์บางไฟล์ถูกนำไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์หลักอื่น ๆ ที่ระบบปฏิบัติการต้องใช้ ซึ่งรวมทั้งไฟล์ที่เก็บส่วนของลิขสิทธิ์หรือกำหนดอายุการใช้งานของโปรแกรมนั้น ๆ ด้วยเหตุนี้เองเมื่อเราทำการคัดลอกโปรแกรมใช้งานทั้งโฟลเดอร์ ที่อยู่ในโฟลเดอร์ Program Files ไปเพียงอย่างเดียว แล้วนำไปใช้งานในเครื่องคอมพิวเตอร์อื่น จึงไม่สามารถใช้งานได้
ในปัจจุบันมีผู้พัฒนาโปรแกรมกลุ่มหนึ่งที่มองเห็นว่า แท้จริงเราสามารถเขียนโปรแกรมที่ไม่ผูกพันกับระบบปฏิบัติการได้ และไม่จำเป็นต้อง Install หรือ Setup เข้าไปผนวกเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการเหมือนอย่างแต่ก่อน ก็สามารถใช้งานบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ได้อย่างปกติและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถบรรจุโปรแกรมเหล่านี้ ไว้ในสื่อบันทึกข้อมูลที่นิยมใช้ในปัจจุบันคือ Handy drive หรือ Flash drive แล้วนำติดตัวไปใช้งานที่คอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้
เว็บไซต์ที่ให้บริการโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ชนิดพกพา (Portable) คือเว็บไซต์ PortableApps.com เป็นเว็บไซต์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเผยแพร่ซอฟต์แวร์ประเภทที่เปิดเผยต้นฉบับ (Open Source) โดยไม่คิดมูลค่า(ฟรี นั่นเอง) ผู้ใช้ที่ต้องการสนับสนุนผู้พัฒนาอาจจะช่วยบริจาคเงิน (Donation) ได้ตามกำลังศรัทธา จนถึงวันนี้มีโปรแกรมประเภทนี้ให้ดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรีจำนวนมาก ดูรายชื่อโปรแกรมคลิกที่นี่ครับ
ผมขอแนะนำโปรแกรมที่น่าใช้นอกจาก ClamWinPortable ที่ได้แนะนำไปก่อนหน้านี้แล้ว คือ 1.โปรแกรม Firefox_Portable โปรแกรมเว็บบราวเซอร์ที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย 2.โปรแกรม Notepad_Portable โปรแกรมเอดิเตอร์สำหรับเขียนข้อความอเนกประสงค์ ดีกว่าโปรแกรม Notepad บนวินโดวส์ตรงที่สามารถเน้นข้อความที่ต้องการได้ด้วย และ 3.โปรแกรม VLC_Portable โปรแกรมดูหนังฟังเพลงที่มีขนาดเล็กแต่ความสามารถสูง สามารถเปิดไฟล์เสียงและไฟล์ภาพยนตร์ได้เกือบทุกประเภทที่มีอยู่ในปัจจุบัน
ลองนำโปรแกรมเหล่านี้ไปบรรจุเพิ่มเติมไว้ใน Handy drive แล้วพกติดตัวไว้เผื่อต้องใช้ในยามฉุกเฉิน ก็จะมีประโยชน์มาก

29 มีนาคม 2551