สุขสันต์วันสงกรานต์
 
 
 
 
สวัสดีครับ วันนี้เป็นวันสงกรานต์ผมขอนำประกาศสงกรานต์ประจำปี 2551 จากสมาคมโหราศาสตร์มาฝากครับ วันสงกรานต์ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ ที่ 13 เมษายน เวลา 18 นาฬิกา 55 นาที 48 วินาที ตรงกับจุลศักราช 1370 ปีชวด นางสงกรานต์ชื่อ ทุงสะเทวี ทรงพาหุรัตน์ทัดดอกทับทิม แก้วปัทมราช เป็นอาภรณ์ ภักษาหารอุทุมพร พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงสังข์ เสด็จมาบนหลังครุฑ เกณฑ์นาคให้น้ำ 3 ตัว ฝนแรกปีน้อย กลางปีน้อย แต่ปลายปีมาก เกณฑ์ธัญญาหาร ชื่อ มัชฌิมา ข้าวกล้าในภูมินาจะได้ผล 1 ส่วน เสีย กึ่งหนึ่ง โภชนาหารเป็นมัธยม เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ อาทิตย์ เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 400 ห่า แต่จะตกในโลกมนุษย์ เพียง 40 ห่า สรุปว่า ประชาชนทั้งหลายจะคลายทุกข์ ได้สุขเป็นอนุมาน คือพอมี พออยู่ พอกิน
เมื่อกล่าวถึงการจัดงานประเพณีสงกรานต์ สื่อมวลชนหลายสำนักจัดให้งานสงกรานต์ที่เชียงใหม่ เป็นงานที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ เพราะนอกจากการเล่นน้ำที่สนุกสนานรอบคูเมืองทั้งด้านนอกด้านใน เป็นเวลาหลายวัน (ปีนี้ 5 วัน 12-16 เมษายน) และแต่ละวันเริ่มเล่นตั้งแต่เช้าไปจนมืดค่ำ(ประมาณ 20 นาฬิกา)แล้ว ยังมีส่วนของประเพณีสงกรานต์ล้านนา ที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลายาวนานหลายสิบปี และจัดถึง 3 วัน (ขณะที่ในภูมิภาคอื่น ๆ ของประเทศ จัดเพียง 1 วัน คือวันที่ 13 เมษายน เท่านั้น) ดังนี้
วันแรกคือวันที่ 13 เมษายน เรียกว่าวันสังขารล่อง ถือเป็นวันส่งท้ายศักราชเก่า คนเมืองจะตื่นแต่เช้าเป็นพิเศษ เช้ามืดจะมีการยิงปืน จุดประทัด เพื่อขับไล่สิ่งที่ไม่ดีไปกับสงกรานต์ ช่วงสายๆ จะทำความสะอาดบ้านเรือน บ่าย ชำระล้างร่างกายให้สะอาด แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าใหม่ วันที่สองคือวันที่ 14 เมษายน เรียกว่าวันเนา หรือวันเน่า เป็นวันที่พระอาทิตย์เนาอยู่ระหว่างราศีมีนกับราศีเมษ ในทางโหราศาสตร์ ถือว่าไม่ดี ไม่เป็นสิริมงคล วันนี้เป็นวันจับจ่ายซื้อของจำเป็นต้องใช้ในประเพณีปีใหม่ มีการเตรียมอาหารคาวหวาน เพื่อจะนำไปทำบุญที่วัดในวันรุ่งขึ้น และใช้ในงานดำหัวผู้ใหญ่ ช่วงสายๆ จะไปชุมนุมกันเพื่อเล่นน้ำปีใหม่ มีการขนทรายเข้าวัดนำไปก่อเป็นเจดีย์ทราย วันที่สามวันที่ 15 เมษายน เรียกว่าวันพญาวันหรือพระญาวัน เป็นวันที่ดีที่สุดในรอบปี มีกิจกรรมตามความเชื่อในวิถีชีวิต พิธีกรรม ไสยศาสตร์ เช่นการเลี้ยงผีครู การนำเครื่องรางมาล้าง นำสิ่งที่ไม่ดีออกไป การสักคาถา ยันต์ต่างๆ ตามร่างกาย ถือเป็นการเพิ่มความขลัง มีการทำบุญทางศาสนาตั้งแต่เช้าตรู่ มีการถวายอาหารให้กับคนตาย รดน้ำดำหัว คารวะผู้ใหญ่ การสรงน้ำพระธาตุ พระสถูปเจดีย์ พระพุทธรูป การทานไม้ค้ำสะหลี หรือไม้ค้ำโพธิ์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการค้ำจุนพระศาสนา
เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นวันครอบครัว ที่ทุกคนในครอบครัวมีโอกาสดีได้มีวันหยุดยาวหลายวัน ทำให้สามารถเดินทางกลับไปอยู่กับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตากันเหมือนเมื่อครั้งวัยเยาว์ และถือเป็นวันผู้สูงอายุ ที่ให้ทุกคนได้มีโอกาสทำความดีเป็นกตเวทิตาคุณแด่ผู้มีพระคุณที่สูงอายุ ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่และล่วงลับไปแล้ว ตั้งแต่ ปู่ย่าตายาย พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่อื่น ๆ รวมทั้งครู-อาจารย์ที่เคยได้สั่งสอนอบรมเรามา จนเป็นตัวของเราได้ทุกวันนี้ สงกรานต์จึงนับเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสำหรับทุกคน สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ

13 เมษายน 2551