จัดเก็บไฟล์ภาพให้เป็นระบบ
 
 
 
 
สวัสดีครับ เรื่องที่จะคุยกันในวันนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับผู้ที่ชอบถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล สำหรับเทคนิคในการถ่ายภาพให้สวย ดูดี มีระดับ มีผู้นำเสนอมากมายในอินเทอร์เน็ตแล้ว คงค้นหาได้ไม่ยาก จึงไม่ขอพูดถึงในวันนี้ แต่จะพูดถึงปัญหาของภาพถ่ายจำนวนมากที่ถ่ายเพิ่มขึ้นทุกวัน จะจัดเก็บอย่างไรจึงจะค้นหาพบในภายหลัง
แต่เดิมมาการถ่ายภาพด้วยกล้องที่ใช้ฟิล์ม จะมีข้อจำกัดในตัวมันเอง เนื่องจากฟิล์มมีราคาแพง จะถ่ายแต่ละรูปต้องคิดก่อน เวลาอัดรูปต้องเสียค่าล้างฟิล์ม แล้วจึงเสียค่าอัดรูปตามจำนวนรูป เมื่อได้รูปมาแล้วก็ต้องเก็บใส่อัลบัมที่มีขนาดใหญ่ เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บ เมื่อเวลาผ่านไป อัลบัมที่จัดเก็บไว้ อาจมากจนเป็นกองขนาดใหญ่ และมีที่เก็บหลายที่ เมื่อถึงเวลาจะหารูปถ่ายเหตุการณ์ที่ต้องการ เช่นตอนลูกเรียนอยู่ชั้นอนุบาล เข้าชั้นมัธยม จนจบปริญญาจากมหาวิทยาลัย (เพื่อจะนำไปเป็นสไลด์ในงานแต่งงานลูก) กลับหาพบไม่ได้ง่าย ๆ ยกเว้นจะเก็บรวมอัลบัมทุกอัลบัมไว้ในที่เดียวกัน และแต่ละอัลบัมมีการเขียนสันปกหรือหน้าปกบอกกิจกรรมและวันเดือนปีที่ถ่ายภาพนั้นไว้เป็นระบบแล้ว ซึ่งอาจจะไม่ได้ทำไว้เลย
ในวันนี้เรานิยมถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลกันแทบจะทุกคนแล้ว เนื่องจากกล้องดิจิตอล มีคุณภาพดี ราคาไม่แพง ถ่ายภาพได้ง่าย สวยงาม ไม่ต้องใช้ความชำนาญเหมือนแต่ก่อน และหน่วยความจำที่ใช้บันทึกภาพ(Memory Stick) ก็มีราคาถูกลง จึงทำให้ทุกคนถ่ายภาพในกิจกรรมหรือเหตุการณ์หนึ่งได้มากแทบจะไม่ต้องคิด ถ่ายเสร็จแล้วก็นำมาโหลดเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ก่อน แล้วค่อยมาเลือกภาพที่ต้องการในภายหลัง ในที่สุดเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะเป็นคลังเก็บภาพขนาดใหญ่ มีไฟล์ภาพเก็บไว้เป็นจำนวนมาก ถ้าไม่จัดระบบไว้ก่อนก็จะค้นหาได้ยาก
เพื่อให้สามารถค้นหาภาพในภายหลังได้สะดวกยิ่งขึ้น ขอแนะนำให้สร้างโฟลเดอร์หลักชื่อ "ภาพกิจกรรม" ไว้ที่ไดรว์ C: หรือ D: แล้วสร้างโฟลเดอร์ย่อยเก็บภาพแต่ละกิจกรรมหรือเหตุการณ์แยกจากกันไว้ภายใต้โฟลเดอร์หลักนี้ โดยตั้งชื่อโฟลเดอร์ประกอบด้วย ปี-เดือน-วัน และชื่อกิจกรรม ลักษณะนี้ เช่น
2550-03-15-หลานคนแรกเกิด
2551-01-01-งานปีใหม่กับครอบครัว
2551-03-31-ไปเที่ยวเกาะสมุย
2551-04-19-งานรับปริญญาลูกชายคนเล็ก
การตั้งชื่อโฟลเดอร์เช่นนี้จะทำให้สามารถจัดเรียงกิจกรรมหรือเหตุการณ์ตามวันที่เกิดขึ้น ก่อน-หลัง ได้สะดวก (เข้าไปยังโฟลเดอร์ "ภาพกิจกรรม" คลิกขวา แล้วเลือกรายการ Arrange Icons By --> Name) และเมื่อต้องการค้นหาภาพเหล่านี้ในภายหลัง ก็เข้ามายังโฟลเดอร์นี้ หรือจะใช้เครื่องมือค้นหาของวินโดวส์ คือ Search ก็ได้
แต่การเก็บภาพไว้ในคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ปลอดภัย เพราะอาจเผลอลบทิ้งไปเมื่อไรก็ได้ รวมทั้งฮาร์ดดิสก์อาจชำรุด จนใช้การไม่ได้ จึงควรทำสำเนาไว้ในสื่อบันทึกข้อมูลอื่น ๆ ที่สะดวกในขณะนี้คือบันทึกไว้ในแผ่น DVD เพราะมีความจุมากและราคาถูก ควรใช้แผ่น DVD ที่มีคุณภาพดีหน่อย ราคาอาจจะแพงกว่าสักนิด แต่ก็ให้ความมั่นใจว่าจะเก็บรักษาไฟล์ภาพที่มีค่าของเราได้เป็นเวลานาน แต่ละครั้งควรทำอย่างน้อย 2 สำเนา และทำใหม่เป็นระยะ ๆ เขียนชื่อโฟลเดอร์ไว้ที่หน้าปกของแผ่น เก็บใส่ในอัลบัมเก็บ CD-DVD (ชนิดที่บรรจุ 84 แผ่น) เขียนวันที่กำกับไว้ที่สันปกของอัลบัมแล้วเก็บทั้ง 2 ชุดแยกกันไว้ในที่ 2 แห่ง และสุดท้ายก็ต้องจำให้ได้ว่าเก็บอัลบัมใส่ DVD เหล่านี้ไว้ที่ใดนะครับ

20 เมษายน 2551