การถ่ายภาพตนเองขณะไปศึกษาดูงาน
 
 
 
 
สวัสดีครับ ผู้ที่ชอบถ่ายภาพและมีกล้องดิจิตอลเป็นของตนเอง เวลาไปศึกษาดูงาน หรือทัศนศึกษา ก็จะมีความสุขที่ได้ถ่ายภาพทิวทัศน์ อาคารสถานที่ สิ่งก่อสร้าง ผู้คน เหตุการณ์ กิจกรรม ฯลฯ เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ประทับใจ ว่าครั้งหนึ่งเคยไปเยี่ยมเยียนสถานที่หรือเข้าร่วมกิจกรรมนั้น แต่เมื่อต้องการจะถ่ายภาพตนเองก็จำเป็นจะต้องส่งกล้องให้ผู้อื่นช่วยถ่ายภาพให้ ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องน้ำใจที่เพื่อนๆ ให้กันได้ แต่ถ้าขอให้เขาถ่ายให้หลาย ๆ ครั้ง ก็อาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ จะคุยกันในวันนี้ครับ
การส่งกล้องให้ผู้อื่นช่วยถ่ายภาพตนเองขณะที่กำลังไปทัศนศึกษาหรือศึกษาดูงานสถานที่สำคัญต่าง ๆ จะเกิดปัญหาหลายประการ เช่น (1) เป็นการรบกวนผู้ที่ต้องทำหน้าที่เป็นตากล้องสมัครเล่นให้เรา เพราะเขาอาจกำลังตั้งใจฟังการบรรยาย หรือกำลังชมสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่อย่างตั้งใจ ทำให้ถูกขัดจังหวะ ครั้งเดียวเขาอาจจะไม่แสดงความไม่พอใจให้เห็น แต่ถ้าหลาย ๆ ครั้งเขาคงไม่พอใจแน่นอน และคิดว่าเป็นเรื่องน่ารำคาญจริง ๆ (2) ถึงแม้กล้องดิจิตอลส่วนใหญ่จะใช้งานง่าย แต่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ถนัดและคุ้นเคยสำหรับคนอื่นที่มาใช้กล้องของเรา อาจจะหาปุ่มควบคุมกล้องไม่ได้ หรืออาจใช้นิ้วมือบังเลนส์จนได้ภาพถ่ายออกมาไม่สมบูรณ์ (3) ผู้ที่เราขอให้ถ่ายภาพให้ อาจจับกล้องไม่ถนัดเกิดหลุดมือ หรือถูกคนอื่นชนจนกล้องตกลงพื้นทำให้กล้องชำรุดหรือเสียหาย จนถึงขั้นใช้การไม่ได้ กรณีเช่นนี้จะเกิดเรื่องขัดใจกัน เพราะใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในค่าใช้จ่ายที่จะต้องซ่อมกล้องในภายหลัง เจ้าของกล้อง หรือ คนถ่าย หรือ คนชน (ซึ่งในบางเหตุการณ์ก็ชุลมุนจนไม่รู้ว่าใครเป็นคนชน)
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว ผมมีคำแนะนำดังนี้ครับ (1) ถ้าเป็นการไปศึกษาดูงานเป็นหมู่คณะของหน่วยงาน สถานศึกษา ควรมอบหมายให้มีเจ้าหน้าที่ถ่ายภาพเดินทางไปด้วย จะได้ทำหน้าที่ถ่ายภาพกิจกรรมขณะไปศึกษาดูงาน ทั้งภาพหมู่และภาพเดี่ยวได้อย่างสวยงาม ด้วยกล้องของหน่วยงานนั้น เวลาถ่ายภาพหมู่ก็อาจฝากกล้องของเราให้ช่วยถ่ายด้วยก็ได้ แต่ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงถ้ากล้องเกิดหลุดมือตกพื้น (2) ผู้ที่ชอบถ่ายภาพและมีกล้องเป็นของตนเอง ควรจับคู่กับเพื่อนที่ชอบถ่ายภาพและมีกล้องเป็นของตนเองเช่นเดียวกัน เวลาต้องการจะถ่ายภาพตนเองก็ขอให้เพื่อนใช้กล้องของเขาถ่ายให้ และใช้กล้องของเราถ่ายภาพของเพื่อนให้ด้วย แล้วค่อยกลับไปแลกเปลี่ยนภาพกันในภายหลัง (แลกเปลี่ยนไฟล์ภาพกันเท่านั้น ไม่ต้องไปอัดภาพเผื่อกันหรอก หมดสมัยแล้วครับ)
วิธีการในข้อหลังจะมีข้อดีคือไม่เป็นการรบกวนคนอื่นอีก (คือรบกวนซึ่งกันและกัน พอทนได้) และภาพถ่ายที่ได้จะมีความสมบูรณ์ เพราะเจ้าของกล้องย่อมถนัดที่จะถ่ายภาพด้วยกล้องของเขาอยู่แล้ว นอกจากนี้ก็จะตัดปัญหาที่จะเกิดอุบัติเหตุเพื่อนถือกล้องของเราตกพื้นได้อย่างสิ้นเชิง (เพราะถ้ากล้องตกพื้นก็เป็นกล้องที่เจ้าของทำตกเอง ซึ่งเขาคงจะรับผิดชอบตัวเองอยู่แล้ว)
ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็น่าจะมีประโยชน์ในการถ่ายภาพตนเอง สำหรับการไปศึกษาดูงานหรือทัศนศึกษาครั้งต่อไปนะครับ

14 พฤษภาคม 2551