ใช้งาน Google ให้เต็มประสิทธิภาพ
 
 
 
 
สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านคงจะคุ้นเคยกับการใช้งานเว็บไซต์ Google เพื่อค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตกันเป็นอย่างดีแล้ว แต่ท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าเครื่องมือแสนวิเศษนี้ มีเคล็ดลับในการใช้งานอีกหลายอย่าง ผมขอรวบรวม นำมาเสนอในครั้งนี้ครับ
วิธีเข้า Google แสนง่าย ตามปกติเวลาต้องการเข้าเว็บไซต์ Google เราก็มักจะพิมพ์ www.google.com ลงไปในช่อง Address ของ Internet Explorer แล้วจึงกดคีย์ Enter แต่ยังมีวิธีที่สะดวกกว่านั้นอีก นั่นคือพิมพ์เพียงคำว่า google.com ลงไปในช่อง Address แล้วกดคีย์ Enter เท่านั้นก็พอ และถ้าจะให้สั้นจริง ๆ ลองพิมพ์แค่เพียง google คำเดียวแล้วกดคีย์ Ctrl กับ Enter ดูสิครับ
ใช้ Google ช่วยคำนวณ ที่จริงแล้วถ้าอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ การจะเรียกโปรแกรมเครื่องคำนวณออกมาใช้งาน หรือเรียกใช้โปรแกรม Excel ก็คงไม่ลำบากมากนัก แต่ถ้าหน้าจออยู่ที่เว็บไซต์ Google แล้ว จะขอให้ Google ช่วยคำนวณง่าย ๆ เช่น 1024x24 ก็สามารถทำได้ทันที โดยพิมพ์ตัวเลข 1024*24 ลงไปในช่องคำค้นหา แล้วกดคีย์ Enter จะได้รับคำตอบอย่างรวดเร็ว (ใช้เครื่องหมาย + คือ บวก, - คือ ลบ, * คือ คูณ, และ / คือ หาร)
ค้นหาคำทั้งคำที่มีการเว้นวรรค ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับชื่อและนามสกุลของเรา เช่น อนันต์ รักการดี ถ้าพิมพ์ชื่อ-นามสกุลนี้เป็นคำค้นหา Google จะแสดงเว็บไซต์ที่มีข้อมูลเป็น ชื่อ-นามสกุล หรือ ชื่อ หรือ นามสกุล อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ถ้าต้องการให้ได้ข้อมูลครบสมบูรณ์ (คือมีคำว่า อนันต์ รักการดี อยู่ทุกเว็บไซต์) ให้ใช้เครื่องหมายจุด 3 จุดนำหน้าข้อความนี้ คือ ...อนันต์ รักการดี
ใช้ Google ช่วยแปลภาษา ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ เข้าไปยัง Google คลิกเลือก 'เครื่องมือเกี่ยวกับภาษา' หรือ Language Tools (ที่อยู่ด้านขวามือของช่องใส่คำค้นหา) จะเข้าสู่หน้า http://www.google.co.th/language_tools?hl=en พิมพ์คำหรือประโยคที่ต้องการแปล ลงไปในช่อง Translate Text เลือกภาษาต้นทางและปลายทาง แล้วจึงคลิก ที่ปุ่ม Translate รอสักครู่จะได้คำแปลออกมา นอกจากนี้ยังใช้แปลเว็บไซต์ได้อีกด้วยครับ (แปลทั้งหน้าเลย)
ค้นหาข้อมูลภายในเว็บไซต์ที่ต้องการ ทำได้โดยพิมพ์คำค้นหาที่ต้องการ เว้นวรรค แล้วตามด้วยคำว่า site:ชื่อเว็บไซต์นั้น เช่น ถ้าต้องการหาข้อมูลคำว่า 'สื่อการสอน' ในเว็บไซต์ www.yupparaj.ac.th ให้พิมพ์คำค้นหาลงไปเป็น สื่อการสอน site:www.yupparaj.ac.th
ค้นหาว่าเว็บไซต์ไหนสร้างลิงค์มายังเว็บไซต์เราบ้าง เป็นวิธีการตรวจสอบดูว่าเว็บไซต์ของเราได้รับความนิยมมากน้อยแค่ไหน เช่นต้องการทราบว่ามีเว็บไซต์ใดที่ลิงค์มายังเว็บไซต์ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยบ้าง ให้พิมพ์คำว่า link:www.yupparaj.ac.th ในช่องคำค้นหา แล้วกดคีย์ Enter
หาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเว็บไซต์ ถ้าต้องการหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งได้แก่ หน้าเว็บที่Googleเก็บไว้, หน้าเว็บที่คล้ายคลึงกัน, หน้าเว็บที่ลิงค์ไปหา, เว็บเพจจากไซต์, และ หน้าเว็บที่มีคำค้น สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยพิมพ์คำว่า info: ตามด้วยชื่อเว็บไซต์นั้น เช่น info:www.yupparaj.ac.th
Google ยังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถดูได้โดยเข้าไปที่ www.google.com เลือก more ตามด้วย even more เท่านี้ก็จะพบกับบริการทั้งหมดของ Google แล้วครับ

31 กรกฎาคม 2551