เพิ่มไดรว์อเนกประสงค์ด้วย Gmail Drive
 
 
 
 
สวัสดีครับ ทุกวันนี้เราคงจะคุ้นเคยกับการใช้ Flash Drive เป็นสื่อเก็บบันทึกข้อมูลที่นำติดตัวไปใช้ในที่ต่าง ๆ ทั้งที่ทำงาน ที่บ้าน หรือที่อื่น ๆ กันเป็นอย่างดีแล้ว แต่ไฟล์บางไฟล์ก็ไม่จำเป็นต้องพกติดตัวไปตลอด จะดีกว่ากันไหมถ้าเรามีที่เก็บไฟล์เหล่านั้นไว้ ณ ที่แห่งหนึ่ง ซึ่งสามารถจะเข้าไปเรียกใช้ไฟล์เหล่านั้นได้จากทุกหนทุกแห่ง ที่มีอินเทอร์เน็ต วันนี้ผมจะเล่าให้ฟังถึงวิธีการเพิ่มไดรว์อเนกประสงค์ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่มีความสามารถดังที่กล่าวไว้ข้างต้นครับ
หลักการเบื้องต้น การสร้างไดรว์อเนกประสงค์ทำได้โดยนำโปรแกรม Gmail Drive มาลงไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา และใช้บัญชีของกูเกิล (Google Account) ในการติดต่อขอใช้พื้นที่ระบบอีเมล์ของ Gmail (ซึ่งเป็นบริการของกูเกิล) เมื่อติดตั้งได้สำเร็จจะทำให้เกิดไดรว์ใหม่ขึ้นมาใน My Computer มีความจุ(ในขณะนี้)ประมาณ 6.3 GB และสามารถจัดการกับไดรว์นี้ เช่น สร้างโฟลเดอร์ใหม่ บันทึก อ่าน เรียกใช้ หรือเปลี่ยนชื่อไฟล์ ผ่านทาง Windows Explorer เหมือนกับเป็นอีกไดรว์หนึ่งได้ทันที ความเป็นจริงแล้วไดรว์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่มีอยู่จริงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา แต่เป็นไดรว์เสมือนหรือ Virtual Drive ที่มีแหล่งเก็บข้อมูลจริงอยู่ที่กูเกิล ดังนั้นจึงสามารถเข้าไปเรียกใช้งานไฟล์ที่เก็บไว้ในไดรว์นี้ ได้จากทุกแห่งทั่วโลกผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
ขอมีบัญชีที่กูเกิลก่อน ในการติดตั้งใช้งาน Gmail Drive จะต้องมีบัญชีของกูเกิล หรือ Google Account ก่อน สำหรับผู้ที่มีอีเมล์ของ Gmail อยู่แล้ว ก็ถือว่ามีบัญชีนี้แล้ว (ประกอบด้วยชื่อ Sign in และ Password) แต่สำหรับท่านที่ยังไม่มี จะสามารถขอมีบัญชีได้ที่นี่ครับ www.google.com/accounts/NewAccount
ดาวน์โหลดโปรแกรม โปรแกรม Gmail Drive เป็นฟรีแวร์ พัฒนาโดยโปรแกรมเมอร์ชื่อ Bjarke Viksoe ปัจจุบันปรับปรุงมาถึงรุ่น 1.0.13 มีขนาดเล็กเพียง 153 KB สามารถใช้ได้กับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ทุกรุ่น และดาวน์โหลดได้ที่ www.softpedia.com หรือ ที่นี่
วิธีการติดตั้งใช้งาน จะทำเพียงครั้งเดียวในคอมพิวเตอร์ที่ต้องการใช้งาน มีขั้นตอนดังนี้ครับ (1)ต่ออินเทอร์เน็ตให้เรียบร้อย (2)แตกไฟล์ที่ดาวน์โหลดได้มาไว้ในโฟลเดอร์ใหม่ จะได้ไฟล์ 4 ไฟล์ (3)ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ชื่อ Setup.exe จะมีหน้าต่างของ Gmail Drive ปรากฏขึ้นมา ให้พิมพ์บัญชีของกูเกิล คือชื่อ และรหัสผ่าน รอสักครู่ (4)เมื่อติดต่อกับกูเกิลได้แล้ว จะเกิดไดรว์ใหม่ชื่อ Gmail Drive อยู่ใน My Computer และสามารถใช้งานได้ผ่านทาง Windows Explorer ตามปกติ (5)ในการใช้งานครั้งต่อไปเมื่อเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาและต่ออินเทอร์เน็ตแล้ว จะมีหน้าต่างของ Gmail Drive ให้ทำการ Sign in โดยอัตโนมัติ
ข้อจำกัด การใช้งาน Gmail Drive ต้องใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตเท่านั้น(แน่นอนอยู่แล้ว) สำหรับในรุ่น 1.0.13 สามารถตั้งชื่อไฟล์ได้ยาวไม่เกิน 65 ตัวอักษร และเนื่องจากเป็นโปรแกรมที่อาศัยคุณสมบัติพื้นฐานของระบบ Gmail ของ Google เป็นหลัก ดังนั้นถ้า Google มีการปรับปรุงระบบ Gmail อาจจะส่งผลให้การทำงานของ Gmail Drive เปลี่ยนแปลงไป หรืออาจเรียกไฟล์ที่เก็บไว้กลับคืนมาไม่ได้
สรุปแล้วการใช้งาน Gmail Drive เพื่อสร้างไดรว์อเนกประสงค์ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราอาจจะมีประโยชน์ไม่มากนัก ในยุคที่สื่อหน่วยความจำมีราคาถูกลงมากเช่นวันนี้ แต่ก็ทำให้ได้เรียนรู้ถึงพัฒนาการของเทคโนโลยี และสามารถใช้เป็นแหล่งเก็บข้อมูลสำรองชั่วคราวในยามจำเป็นได้อีกทางหนึ่ง

12 สิงหาคม 2551