ป้องกันและกำจัดไวรัสในแฟลชไดรว์
 
 
 
 
สวัสดีครับ งานปลายภาคเรียนที่ 1 นี้ ผมให้นักเรียนส่งงานมาในสื่อต่าง ๆ ได้ทั้งแผ่น CD หรือจะบรรจุมาในแฟลชไดรว์หรือแฮนดี้ไดรว์ก็ได้ ขณะตรวจงานก็พบว่าสื่อที่นักเรียนส่งงานมานั้นมีไวรัสติดมาส่งด้วย ต้องหาวิธีการแก้ไขหลายอย่าง ทำได้แล้ว จึงนำมาเล่าสู่กันฟังในครั้งนี้ครับ
ไวรัสในแผ่น CD พบไวรัสที่ปลอมตัวเป็นชื่อโฟลเดอร์(แต่มีนามสกุลเป็น .exe) แล้วทำการซ่อนโฟลเดอร์ที่แท้จริงไว้ ซึ่งถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ได้เซ็ตให้มองเห็นนามสกุลไฟล์และแสดงไฟล์ที่ซ่อนไว้จะมองไม่เห็นพฤติกรรมของไวรัสนี้ แล้วถ้าดับเบิลคลิกเข้าไปที่โฟลเดอร์เหล่านี้ ก็จะทำให้ไวรัสทำงานทันที คือแฝงอยู่ในหน่วยความจำ และเข้าไปปลอมตัวแทนโฟลเดอร์ที่มีอยู่ในฮาร์ดดิสก์ทั้งหมด การเซ็ตให้มองเห็นนามสกุลไฟล์และไฟล์ที่ซ่อนไว้ คลิกตามลำดับดังนี้ครับ My Documents --> Tools --> Folder Options --> View --> เลือก Show hidden files and folders และเอาเครื่องหมายถูกออก ที่หน้าข้อความ Hide extentions for know file types ส่วนการกำจัดไวรัสชนิดนี้ ใช้โปรแกรมกำจัดไวรัสที่อัพเดทเป็นปัจจุบันสามารถตรวจพบและกำจัดได้ครับ (วิธีลบไวรัสบนแผ่น CD อ่านบทความที่ 34 ในหัวข้อนานาสาระที่ผ่านมา)
ไวรัสในแฟลชไดรว์ พบไวรัสที่ทำงานทันทีเมื่อเสียบแฟลชไดรว์เข้าไปที่ช่อง USB ทำให้มองเห็นชื่อแฟลชไดรว์นั้นเป็นโฟลเดอร์ และไม่สามารถดับเบิลคลิกเพื่อเปิดเข้าไปดูข้อมูลภายในได้ ผมได้ค้นหาข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ที่มีผู้ใจดีเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต ทำให้ค้นพบวิธีป้องกันและกำจัดไวรัสบนแฟลชไดรว์ได้ค่อนข้างจะแน่นอน จะสรุปเป็นเรื่อง ๆ ดังนี้ครับ
ปิดการทำงานระบบ Autorun ของคอมพิวเตอร์ ตามปกติเมื่อเรานำสื่อ ประเภทแผ่น CD หรือแฟลชไดรว์ ใส่หรือเสียบเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะพบว่าสามารถทำงานได้ทันที คือมีการตรวจสอบข้อมูลที่อยู่ภายในสื่อเหล่านั้น ถ้าพบโปรแกรมที่ทำงานได้ก็จะทำงานตามคำสั่งที่เขียนไว้ ถ้าไม่มีโปรแกรมสั่งการก็จะมีหน้าต่างแสดงข้อมูลออกมาให้เห็น หรือให้ทางเลือกว่าจะดำเนินการอย่างไรกับข้อมูลในสื่อนั้น วิธีการนี้เองที่เป็นช่องทางให้ไวรัสในแฟลชไดรว์สามารถทำงานได้ทันทีที่เสียบเข้าไป ดังนั้นเราควรปิดการทำงานของระบบ Autorun ของเครื่องก่อน โดยคลิกตามลำดับดังนี้ Start --> Run --> gpedit.msc --> Administrative Templates --> System --> Turn Off Autoplay --> Enable --> Apply ต่อไปนี้เมื่อใส่แผ่น CD หรือเสียบแฟลชไดรว์ลงไป เครื่องจะไม่เล่นเองแล้ว ต้องเข้าไปที่ My Computer แล้วเข้าไปยังไดรว์ที่มองเห็น ด้วยวิธีคลิกขวา เลือก Open หรือ Explore แทน
กำจัดไวรัสในแฟลชไดรว์ เมื่อทำการปิดระบบ Autorun เรียบร้อยแล้ว ต่อไปนี้เมื่อเสียบแฟลชไดรว์เข้าไปก่อนใช้งาน ก็สามารถใช้โปรแกรมกำจัดไวรัสที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำการตรวจสอบและกำจัดได้ แต่ถ้ายังไม่มีการปิดระบบ Autorun แล้วเสียบแฟลชไดรว์ที่มีไวรัสเข้าไป ไวรัสจะทำงานทันที ถึงตอนนี้ก็ไม่สามารถใช้โปรแกรมกำจัดไวรัสในเครื่องช่วยจัดการให้ได้แล้ว แต่โชคดีครับที่มีผู้พัฒนาโปรแกรมกำจัดไวรัสในแฟลชไดรว์เผยแพร่ให้เราได้ใช้กัน ที่ผมทดลองใช้และอยากแนะนำคือโปรแกรม AHDV รุ่น 1.3.7 พัฒนาโดยนักคอมพิวเตอร์ไทยคือ คุณพงษ์ศักดิ์และคุณธนสิทธิ์ เข้าไปพบกับพวกเขาและดาวน์โหลดโปรแกรมนี้มาใช้กันได้ ที่เว็บไซต์ www.puysoft.com หรือที่นี่ นอกจากนี้ในเว็บไซต์นี้ยังมีความรู้ดี ๆ ให้ศึกษาอีกมากมาย ขอชื่นชมและขอขอบคุณแทนคนไทยทุกคนครับ

7 ตุลาคม 2551