ทำแผ่นซีดีหรือแฟลชไดรว์ไว้ใช้บู๊ตฉุกเฉิน
 
 
 
 
สวัสดีครับ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ผมได้รับการร้องขอจากเพื่อนครูให้ไปดูเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ที มีอาการไม่สบาย คือไม่สามารถบู๊ตเข้าสู่วินโดวส์ได้ตามปกติ เจ้าของจำเป็นจะต้องใช้งานที่พิมพ์เก็บไว้ในเครื่องนั้นด่วน ผมไปตรวจสอบดูก็พบว่าไม่สามารถบู๊ตเข้าสู่วินโดวส์ได้จริง ๆ ถึงแม้จะพยายามบู๊ตแบบเซฟโหมดก็ตาม เข้าใจว่าไฟล์บางไฟล์ของระบบปฏิบัติการคงหายไปหรือถูกไวรัสคอมพิวเตอร์โจมตี โชคดีที่มีแผ่นซีดีสำหรับใช้บู๊ตฉุกเฉินอยู่พอดี เลยแก้ปัญหานี้ได้สำเร็จ ทำให้คิดว่าน่าจะแนะนำเครื่องมือนี้ให้กับทุกคนที่ยังไม่ทราบ จึงเป็นที่มาของเรื่องที่จะเล่าให้ฟังในวันนี้ครับ
แผ่นซีดีที่ใช้บู๊ตฉุกเฉิน เป็นแผ่นซีดีที่บรรจุโปรแกรมระบบปฏิบัติการ(ที่คล้ายกับ)วินโดวส์เอ็กซ์พีพร้อมใช้ และโปรแกรมอเนกประสงค์อื่น ๆ อีกมากมาย อ่านรายละเอียดก่อน คลิกที่นี่ครับ จัดทำไว้ให้ใช้แก้ปัญหากรณีที่บู๊ตเข้าวินโดวส์ไม่ได้ตามปกติ ผู้จัดทำต้นฉบับของโปรแกรมแผ่นนี้และเผยแพร่ให้ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย คือคุณ Augie แห่งเว็บบอร์ด pantip.com (คลิกที่นี่เพื่ออ่านความเป็นมาจากผู้จัดทำ) ซึ่งผมก็ขอขอบคุณแทนคนไทยทุกคนไว้ ณ ที่นี่ด้วยครับ เมื่อมีแผ่นซีดีบรรจุโปรแกรมนี้อยู่ และเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านสามารถเลือกให้บู๊ตจากแผ่นซีดีได้ ก็สามารถใช้แผ่นซีดีนี้ทำการบู๊ตเข้าสู่ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ได้ สามารถจัดการกับไฟล์ที่เก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ รวมทั้งสแกนไวรัสในฮาร์ดดิสก์ได้ด้วย กล่าวกันว่าช่างคอมพิวเตอร์ทั้งหลายมีแผ่นโปรแกรมนี้กันทุกคน
วิธีจัดทำแผ่นซีดีไว้ใช้งาน ไฟล์ต้นฉบับสำหรับทำแผ่นซีดีนี้เป็นอิมเมจไฟล์ คือไฟล์นามสกุล .iso ซึ่งถ้าในเครื่องของท่านลงโปรแกรมประเภท Nero สำหรับช่วย Write (หรือ Burn) แผ่นซีดีอยู่แล้ว พอดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์นามสกุลนี้ก็จะเปิดโปรแกรม Nero แล้วสามารถ Write ได้ทันที โดยคลิกที่ปุ่ม Burn นั่นเอง แต่เนื่องจากไฟล์ต้นฉบับ .iso มีขนาดใหญ่มาก (ประมาณ 330 MB) ไม่สะดวกในการดาวน์โหลด ผู้จัดทำจึงได้แตกไฟล์นี้ออกเป็นไฟล์เล็ก ๆ ขนาดไม่เกินไฟล์ละ 10 MB จำนวนทั้งสิ้น 36 ไฟล์ เมื่อดาวน์โหลดมาได้ครบแล้ว (คือต้องคลิกที่ชื่อไฟล์แต่ละไฟล์เพื่อดาวน์โหลด รวม 36 ครั้ง !!!) ให้ดับเบิลคลิกที่ไฟล์แรก ชื่อ augiebootcd.part01.exe จะทำการรวมไฟล์ทั้ง 36 ไฟล์เข้าด้วยกันเป็นไฟล์เดียวชื่อ augieBootCD.iso ซึ่งพร้อมจะนำไป Burn ได้ทันที ขอแนะนำให้สร้างโฟลเดอร์ใหม่ชื่อ AugieBootCD ไว้ในโฟลเดอร์ My Documents แล้วเก็บไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาทั้งหมดไว้ในโฟลเดอร์นี้ (คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด)
ทำแฟลชไดรว์ไว้ใช้บู๊ตฉุกเฉิน เมื่อเรามีแผ่นซีดีไว้ใช้บู๊ตฉุกเฉินจากหัวข้อที่แล้ว ก็สามารถนำโปรแกรมทั้งหมดในแผ่นซีดีนั้นมาบรรจุในแฟลชไดรว์ ที่มีขนาดตั้งแต่ 1 GB ขึ้นไป เพื่อไว้ใช้บู๊ตฉุกเฉินได้ด้วย สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยใช้โปรแกรม PEtoUSB เป็นตัวช่วย ดังนี้ครับ ขั้นแรกดาวน์โหลดโปรแกรมนี้มาก่อน คลิกที่นี่ เมื่อได้โปรแกรมมาเก็บไว้ในเครื่องของเราแล้ว ให้ดำเนินการขั้นตอนต่อไปคือ 1.นำแผ่นซีดีบู๊ตฉุกเฉินที่ทำเสร็จแล้วในหัวข้อที่ผ่านมาใส่ในเครื่องอ่านซีดี 2.นำแฟลชไดรว์ที่ไม่มีข้อมูล(หรือมีแต่ไม่ต้องการใช้งานแล้ว เพราะจะถูกลบทิ้งทั้งหมด) เสียบไว้ที่ช่อง USB 3.ดับเบิลคลิกที่โปรแกรม PEtoUSB เมื่อหน้าต่างโปรแกรมเปิดขึ้นมาแล้ว ให้กำหนดข้อมูลต่าง ๆ ได้แก่ตำแหน่งที่อยู่ของแผ่นซีดี ตำแหน่งที่อยู่ของแฟลชไดรว์ รวมทั้งรายการอื่น ๆ ดังภาพนี้ 4.คลิกที่ปุ่ม Start แล้วรอสักครู่หนึ่งจนเสร็จ
ในการที่จะใช้แฟลชไดรว์เป็นเครื่องมือช่วยบู๊ตฉุกเฉิน จำเป็นจะต้องเซ็ตให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน สามารถบู๊ตจากแฟลชไดรว์ได้เสียก่อน จึงนำแฟลชไดรว์ตัวนี้เสียบไว้ที่ช่อง USB แล้วเปิดเครื่องใหม่ รอสักครู่(ใหญ่ ๆ) ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เครื่องก็จะสามารถบู๊ตเข้าสู่วินโดวส์ได้ ด้วยความสามารถของโปรแกรมที่อยู่ในแฟลชไดรว์ตัวนี้แล้ว

30 พฤศจิกายน 2551