ความสุขในฤดูหนาว
 
 
 
 
สวัสดีครับ ช่วงนี้ทางภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว อุณหูมิตอนเช้าในตัวเมืองเชียงใหม่ เฉลี่ยอยู่ที่ 17-19 องศาเซลเซียส บนดอยหรือภูเขาจะมีอุณหภูมิต่ำประมาณ 8-10 องศาเซลเซียส การที่มีอากาศหนาวเย็นเช่นนี้ เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุด ทั้งวันหยุดนักขัติฤกษ์ หรือวันเสาร์อาทิตย์ ก็จะพบเห็นรถราผู้คนมากมายในตัวเมืองเชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวและร้านอาหารยอดนิยมมีนักท่องเที่ยวเต็มไปหมด ทุกคนมีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกคึกคักมีชีวิตชีวา ที่ได้เห็นภาพความสุขของนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนเมืองเหนือในช่วงนี้
ฤดูหนาวในประเทศไทยไม่ถึงกับหนาวจัดและเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เมื่อเทียบกับประเทศในแถบยุโรปหรืออเมริกา จึงไม่มีใครบ่นถึงความทารุณโหดร้ายของ "ฤดูหนาวอันแสนนาน" ดังเช่นที่เกิดขึ้นในพื้นที่เหล่านั้น ในประเทศไทยเราช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขสำหรับผู้คนส่วนใหญ่ เพราะเกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ และส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทางภาคเหนือเท่านั้น มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ผู้คนรู้สึกเป็นสุขในฤดูกาลนี้ เราจะมาลองพิจารณากันครับ
ท้องฟ้าสวย ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ในเขตร้อนชื้น มักมีฝนตกได้เกือบตลอดทั้งปี ทำให้ท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมอยู่เสมอ แต่ในฤดูหนาวความกดอากาศที่ค่อนข้างแรงที่แผ่ลงมาจากประเทศจีน ได้ผลักดันให้เมฆเคลื่อนลงไปอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ทำให้ท้องฟ้าในฤดูหนาวจะมีลักษณะเป็นท้องฟ้าใส ไม่มีเมฆปกคลุมเลย ผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายภาพจะชอบท้องฟ้าลักษณะนี้มาก เพราะฟ้าใสและแดดจัดทำให้การถ่ายภาพทิวทัศน์ได้ภาพที่ชัดเจนและสวยงามมาก
ดอกไม้งาม ด้วยสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมทำให้พื้นที่ทางภาคเหนือสามารถปลูกพืชและดอกไม้เมืองหนาวได้ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในภาคเหนือ เช่นดอยอ่างขาง พระตำหนักดอยตุง เป็นต้น จะมีการปลูกดอกไม้เมืองหนาวนานาพรรณเป็นจำนวนมาก และในช่วงระยะเวลานี้ก็จะออกดอกบานสะพรั่ง ชูช่อรับแสงตะวันอย่างยินดี ให้ความสุขกับนักท่องเที่ยวทุกคนที่ขึ้นไปสัมผัสธรรมชาติอันสวยงามบนดอยสูงเช่นนี้ (ชมดอกไม้ที่พระตำหนักดอยตุง)
อากาศเย็นสบาย ถ้าให้คนไทยเลือกอยู่ในท้องถิ่นที่มีอากาศร้อนกับอากาศหนาว ผู้คนส่วนใหญ่คงเลือกอากาศหนาวมากกว่า ทั้งนี้เพราะอากาศหนาวเย็นทำให้รู้สึกสบายมากกว่าอากาศร้อน เหงื่อไม่ออกมากหรือไม่ออกเลยทำให้ร่างกายสะอาดได้นาน ไม่ต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าบ่อย ๆ อากาศเย็นตามธรรมชาติยังทำให้รู้สึกสดชื่นอย่างมาก ๆ จนมีคำกล่าวว่า "สดชื่นเหมือนยืนอยู่บนเนินเขา" และมีความรู้สึกเหมือนอยู่ในสถานที่ที่ติดเครื่องปรับอากาศทั้งเมือง
ธรรมชาติมหัศจรรย์ ในยามที่อากาศหนาวจัด ๆ ถ้าเป็นต่างประเทศก็มักจะพบเห็นหิมะตกเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับประเทศไทย ช่วงที่อากาศหนาวเย็นจัดบนยอดดอยจะเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างหนึ่ง นั่นก็คือปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งอยู่ตามกิ่งไม้ใบหญ้า ที่ทางเหนือเรียกว่า "แม่คะนิ้ง" เป็นที่ประทับใจสำหรับผู้พบเห็น จนพากันไปนอนพักแรมบนยอดเขาสูง เช่น บนดอยอินทนนท์ เป็นต้น เพื่อเฝ้ารอชมธรรมชาติสวยงามนี้ในตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น
ผู้คนในชุดแต่งกายที่สวยงาม ฤดูหนาวยังเป็นฤดูที่ผู้คนแต่งกายสวยงาม เพราะต้องใช้เสื้อผ้ามากชิ้นเพื่อปกป้องร่างกายจากความหนาวเย็น เสื้อผ้ากันหนาวเหล่านี้ซื้อเก็บสะสมไว้นานแล้ว เพิ่งจะมีโอกาสได้ใช้สวมใส่ในฤดูหนาวคราวนี้เอง จึงเป็นที่แปลกตาสำหรับคนทั่วไปรวมทั้งคนใกล้ชิด เพราะเพิ่งจะได้พบเห็นเป็นครั้งแรก
นอกจากนี้ในช่วงฤดูหนาวยังมีเทศกาลสำคัญ ๆ เช่น วันคริสต์มาส วันปีใหม่ ซึ่งล้วนแต่เป็นเทศกาลแห่งความสุข

18 ธันวาคม 2551