ความรักที่ยั่งยืน
 
 
 
 
สวัสดีครับ วันที่ 14 กุมภาพันธ์เป็นวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก ที่หมุนเวียนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ถึงแม้จะมีเพียงวันเดียวในรอบปีแต่ก็มีผู้ให้ความสำคัญค่อนข้างมาก โดยเฉพาะผู้คนในวัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาว แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในวัยเกษียณอายุได้ผ่านเรื่องของความรักมามากแล้ว ทั้งความรักที่ทำให้เกิดความทุกข์และความรักที่ทำให้เกิดความสุข จนถึงวัยนี้แล้วเราคงไม่สนใจเรื่อง"ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์"อีกต่อไปเพราะคงจะซาบซึ้งกันดีแล้ว แต่เราจะมาคุยกันถึงเรื่องความรักที่จะทำให้ชีวิตมีความสุขดีกว่า อยู่ใกล้ตัวเรานี่เอง ขอยืนยันว่าเป็นความรักที่ทำให้เกิดความสุขอย่างแน่นอน
รักตนเอง บางทีหน้าที่การงานในช่วงเวลาที่ผ่านมาทำให้เราต้องห่วงต้องกังวลถึงคนอื่นจนลืมตัวเองไป ลองนึกดูว่าเรามีเวลาพักผ่อนสักเท่าไร ตอนเย็นหลังเลิกงานเราต้องไปทำงานพิเศษอีกหรือเปล่า วันเสาร์-อาทิตย์เราได้หยุดงานจริงหรือไม่ เราน่าจะใช้เวลาในช่วงเหล่านั้นมาสนใจสุขภาพของตนเองจะดีกว่า เช่นการออกกำลังกาย การทำงานอดิเรกที่เราชอบ เป็นต้น เพราะสุขภาพของผู้สูงวัยมีแนวโน้มที่จะมีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียนอยู่เสมอ ได้แก่ความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นอันตรายกับสุขภาพของเราทั้งสิ้น ทำให้บั่นทอนชีวิตของเราให้สิ้นอายุขัยไปก่อนเวลาอันสมควร เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและมีกำลังต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บได้ จึงควรมีการออกกำลังกายและเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์กับสุขภาพมากขึ้น แพทย์แนะนำว่าการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3 วัน แต่ละวันใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงจะได้ประโยชน์กับสุขภาพ นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เพิ่มความทรุดโทรมให้กับสุขภาพต่าง ๆ เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา ฯลฯ ถ้าเลิกได้จะเป็นการดีต่อสุขภาพมาก
รักบ้าน ยังจำได้หรือไม่ถึงความตื่นเต้นปิติยินดีในวันที่ทำพิธียกเสาเอกบ้านที่เราอยู่อาศัยในวันนี้ กว่าจะมีบ้านของตนเองไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ สำหรับคนทำงานที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนมาด้วยตนเอง เรียกว่าเป็นสมบัติชิ้นใหญ่ที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว บางคนกว่าจะปลูกบ้านเป็นของตนเองได้ก็ต้องทำงานเก็บเงินเป็นเวลานานนับสิบปี บางคนปลูกบ้านได้เมื่อชีวิตใกล้เกษียณอายุแล้ว แล้ววันนี้เรามีเวลาอยู่ที่บ้านมากน้อยแค่ไหน บางคนลืมไปแล้วว่า"บ้านเป็นวิมานของเรา" เพราะมีชีวิตอยู่กับที่ทำงานตลอดช่วงชีวิตที่ผ่านมา ถึงเวลาแล้วที่ควรจะกลับมารักบ้านอย่างแท้จริงเสียที มีหลายสิ่งหลายอย่างในบ้านที่ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา และรอการซ่อมแซมดูแลปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดี บ้านที่ถูกเจ้าของทอดทิ้งไม่รักไม่เอาใจใส่จะแลดูทรุดโทรมมากกว่าที่ควรจะเป็น กลับมารักบ้านกันเถอะ เวลาว่างในตอนเย็นและวันหยุดน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตรวจสอบดูแลสิ่งที่ชำรุด แล้วหาวิธีซ่อมแซมให้กลับมาอยู่ในสภาพดีต่อไป เมื่อรักบ้านบ้านก็จะให้ความสุขกับเราเสมอ
รักครอบครัว เมื่ออยู่ที่ทำงานเราได้รับการเอาใจใส่จากลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นอย่างดี จนบางครั้งลืมตัวไปว่ามีคนรักเรามากมาย แต่ความเป็นจริงเพราะเราเป็นผู้บังคับบัญชาของเขา มีผลต่อการพิจารณาความดีความชอบและความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของเขา เขาจึงปฏิบัติตนต่อเราเช่นนั้น แต่เมื่อเราเกษียณอายุหรือพ้นตำแหน่งแล้ว ลูกน้องของเราก็จะต้องมีผู้บังคับบัญชาคนใหม่ จึงจำเป็นจะเปลี่ยนไปดูแลเอาใจใส่นายคนใหม่ต่อไป คนที่จะดูแลเราตลอดไปคือคนที่อยู่ใกล้ชิดกับเรามาตั้งนานแล้ว คู่สมรสของเรานั่นเอง นานแค่ไหนแล้วที่เราลืมเอาใจใส่คนที่อยู่ใกล้ชิด จนเกือบจะลืมไปว่ายังมีเขาอยู่ในบ้านเดียวกัน ถ้าการงานที่ต้องรับผิดชอบมากมายในช่วงที่ผ่านมาทำให้ความสัมพันธ์ดูห่างเหิน ขาดการเอาใจซึ่งกันและกัน ก็ไม่สายเกินไปที่กลับมารักครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง ความสุขที่ยั่งยืนอยู่ที่ครอบครัวนี่เอง

14 กุมภาพันธ์ 2552