มหัศจรรย์แห่งเสียงดนตรี
 
 
 
 
สวัสดีครับ ความสุขอีกอย่างหนึ่งสำหรับคนวัยเกษียณก็คือเสียงดนตรี การได้ฟัง ได้ร้องหรือได้เล่นดนตรี ล้วนทำให้เกิดความสุขได้ทั้งสิ้น ดนตรีมีหลายประเภท ทั้งดนตรีไทย และดนตรีสากล ดนตรีไทยยังแบ่งเป็นไทยสากล ไทยลูกทุ่ง ไทยเดิม นอกจากนี้ลักษณะของเพลงยังแบ่งเป็นเพลงร้องและเพลงบรรเลง เพลงหรือดนตรีมีส่วนทำให้ชีวิตรู้สึกกระปรี้กระเปร่า เข้มแข็ง ฮึกเหิม มีชีวิตชีวา ทำให้คลายเหงา ทั้งยังทำให้หวนคิดถึงวันเก่า ๆ ที่มีความสุข มีหลายกิจกรรมที่เราจะมีส่วนสัมผัสกับมหัศจรรย์แห่งเสียงดนตรีได้ ถึงแม้บางคนจะรู้สึกคุ้นเคยกับเสียงดนตรีมาตั้งแต่วัยเยาว์ และยังชอบเสียงดนตรีมาจนถึงทุกวันนี้ แต่ในช่วงชีวิตที่ผ่านมาเราคงไม่มีเวลาที่จะทำกิจกรรมเกี่ยวกับดนตรีได้อย่างเต็มที่ ในวันนี้เวลาเป็นของเราแล้วจึงสามารถใช้เวลากับดนตรีได้ตามที่ใจปรารถนา ทำอะไรได้บ้างเราจะมาคุยกันในวันนี้ครับ
การฟังดนตรี เป็นกิจกรรมที่ง่ายที่สุดที่เราสามารถจะเริ่มได้ทันที เพียงมีวิทยุสักเครื่องก็ได้ฟังดนตรีแล้ว แต่ถ้าต้องการฟังดนตรีให้มีความไพเราะมากขึ้นและตรงกับความชอบของตนเอง อาจจำเป็นต้องมีเครื่องเสียงและเครื่องเล่นซีดีที่สามารถซื้อหามาได้ด้วยราคาเริ่มต้นที่ไม่แพงนัก ไปจนถึงเครื่องเสียงราคาแพง ที่ให้คุณภาพของเสียงละเอียดครบถ้วนเหมือนกับการฟังจากเครื่องดนตรีโดยตรงมากขึ้น สำหรับผู้ที่ชอบฟังเพลงคลาสสิค อาจจะต้องจัดทำห้องฟังดนตรีขึ้นมาเป็นการเฉพาะ เพื่อจะสามารถฟังเสียงเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นได้อย่างมีอรรถรส นอกจากจะฟังดนตรีในบ้านแล้วการมีโอกาสไปฟังดนตรีนอกบ้านบ้างเป็นบางครั้งก็เป็นสิ่งที่ดี ที่จะได้เปลี่ยนบรรยากาศและมีโอกาสได้พบปะผู้คนที่มีความชอบคล้าย ๆ กัน แต่ก็ควรเลือกสถานที่ที่เหมาะสมกับวัยของเรา ประเภทคอนเสิร์ตนักร้องวัยรุ่นที่กำลังเป็นที่นิยมอาจจะไม่เหมาะ เพราะจะมีผู้คนหนาแน่นมากมายจนแทบจะขาดอากาศหายใจ อาจเป็นอันตรายกับสุขภาพได้
ร้องเพลง กิจกรรมที่ยากขึ้นมาอีกระดับหนึ่งก็คือการร้องเพลง เพราะการร้องเพลงนอกจากจะต้องเปล่งเสียงออกมาตามเนื้อเพลงแล้วยังต้องให้เสียงร้องเข้ากับทำนองเพลงได้ อย่างที่เรียกในภาษาดนตรีว่าเสียงไม่ผิดคีย์ การร้องเพลงจึงต้องมีการฝึกหัดและฝึกฝนอยู่เป็นประจำ ผู้สันทัดกรณีบอกว่าผู้คนสามารถเรียนรู้วิธีการร้องเพลงได้ทุกวัย จึงไม่สายเกินไปสำหรับผู้เกษียณอายุทั้งหลาย ถึงแม้เสียงจะแหบแห้งไปบ้างก็เป็นไปตามวัยคงไม่มีใครว่ากัน บางคนบอกว่าความจำไม่ค่อยดีไม่สามารถจำเนื้อร้องได้ก็ไม่มีปัญหาในยุคปัจจุบัน เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้เรามีระบบคาราโอเกะในเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่มีเนื้อร้องในจอภาพพร้อมทั้งทำนองให้เราสามารถร้องตามไปได้อย่างไม่ลำบากอีกต่อไป เพียงใช้เวลาเรียนรู้สักเล็กน้อยทุกคนก็สามารถร้องเพลงด้วยวิธีนี้ได้อย่างมีความสุข
เล่นดนตรี การเล่นดนตรีน่าจะเป็นกิจกรรมที่ยากที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ เพราะต้องใช้อวัยวะหลายอย่าง ทั้งมือ เท้า ปาก ตา หู และสมอง ประกอบกัน จึงจะทำให้เกิดเสียงดนตรีที่ไพเราะขึ้นมาได้ นอกจากนี้ยังต้องมีเครื่องดนตรี อย่างน้อย 1 ชิ้น ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท ได้แก่ เครื่องดีด เช่น จะเข้ กีตาร์ ฯ เครื่องสี เช่น ซอ ไวโอลิน ฯ เครื่องตี เช่น ขิม ระนาด กลอง ฉาบ ฉิ่ง รำมะนา ฯ เครื่องเป่า เช่น ขลุ่ย ปี่ แตร ฯ เป็นต้น และเนื่องจากการเล่นดนตรีจะต้องเล่นตามโน้ต จึงจำเป็นต้องเรียนรู้การอ่านโน้ตก่อน การศึกษาด้วยตนเองอาจจะเป็นสิ่งที่ยากเกินไปสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้พื้นฐานมาก่อน แต่ถ้ามีความสนใจจริง ๆ ก็สามารถจะเข้าเรียนดนตรีในหลักสูตรสำหรับผู้สูงอายุได้ที่โรงเรียนดนตรีในเมืองใหญ่ ๆ ทั่วไป นอกจากนี้การเล่นดนตรียังต้องการการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องจึงจะเล่นได้คล่องแคล่ว ถ้าเล่นดนตรีได้จะพบกับความเพลิดเพลินและมนต์ขลังของดนตรี รู้สึกได้ถึงความสามารถและความเชื่อมั่นของตนเองอย่างมีความสุข

23 มีนาคม 2552