อำลางานพืชสวนโลก
 
 
 
 
สวัสดีครับ วันที่ 31 มกราคม 2550 เป็นวันสุดท้ายของงานมหกรรมพืชสวนโลกที่ใช้ชื่องานว่า "ราชพฤกษ์ 2549" บนพื้นที่ 470 ไร่ ณ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เริ่มงานมาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 รวม 92 วัน
ตลอดช่วงระยะเวลาของการจัดงาน มีผู้เข้าชมทั้งสิ้นประมาณ 3,800,000 คน และในจำนวนนี้มีหลายคนเข้าไปชมงานมากกว่า 1 ครั้ง ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวชมและบันทึกความประทับใจไว้ที่นี่รวม 5 ครั้งครับ [ครั้งที่1][ครั้งที่2][ครั้งที่3][ครั้งที่4][ครั้งที่5]
ในช่วงที่มีงานราชพฤกษ์ เมืองเชียงใหม่คึกคัก เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาคของประเทศไทยและจากต่างประเทศ เป็นจำนวนมาก โรงแรมทั้งเล็กและใหญ่ทุกโรงแรม รวมทั้งที่พักประเภทอื่น ๆ ถูกจองเต็มหมด ถนนหนทางคับคั่งไปด้วยรถทัวร์และรถยนต์ส่วนตัว ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงมีลูกค้าอุดหนุนเต็มแทบจะทุกร้าน ร้านขายของฝาก ของที่ระลึก ตลาดไนท์บาซาร์ ถนนคนเดิน วัดและสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ล้วนเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ทำให้ชาวเชียงใหม่พลอยอบอุ่นและมีความสุขไปด้วย ที่ได้มีโอกาสต้อนรับญาติและเพื่อน ๆ ที่จากกันไปเป็นเวลานาน ได้มาพบกันและมีโอกาสพึ่งพากันเพราะงานนี้เอง โชคดีจริง ๆ
ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ช่วยกันทำให้เมืองเชียงใหม่ เป็นที่ประทับใจสำหรับผู้มาเยือน โดยเฉพาะผู้จัดรายการและทีมงาน ของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย "ราชพฤกษ์ FM 98 เม็กกะเฮิร์ซ" ขออนุญาตเอ่ยนาม ได้แก่คุณพธู, คุณมัณฑนา, คุณเดือน, คุณเก่ง, คุณวรวิทย์, และคุณธนวรรณ ที่ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์งาน ตลอดระยะเวลาการจัดงาน 92 วัน ด้วยความอดทนอย่างมิรู้เหน็ดเหนื่อย รวมทั้งรับอารมณ์ชอบและไม่ชอบ พอใจและไม่พอใจ จากผู้ฟังที่เกิดปัญหาต่าง ๆ ในการไปชมงาน แล้วโทรศัพท์เข้าไปในรายการ ทุกคนทำหน้าที่ของชาวเชียงใหม่ได้ดีเยี่ยม ให้ความรู้สึกเป็นกันเองกับผู้ฟังดีมาก ให้ทั้งข้อมูล ข่าวสาร และความบันเทิง ครบครัน
แน่นอน ไม่มีงานเลี้ยงใดที่ไม่เลิกรา แล้ววันนี้งานราชพฤกษ์ 2549 ก็ปิดฉากลงอย่างยิ่งใหญ่ เรียบร้อย และสมบูรณ์ ด้วยผลสำเร็จเกินความคาดหมาย เหลือแต่ความทรงจำดี ๆ ที่งดงาม ภายในใจของทุกผู้คนที่ไปเยือน ด้วยความภาคภูมิใจของชาวเชียงใหม่และคนไทยทุกคน ไปอีกนานแสนนาน...

31 มกราคม 2550